Nga hé lộ thời điểm ông Putin sẽ hội đàm với ông Biden

Trả lời phỏng vấn của kênh Rossiya-1 ngày 25-4, Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin - ông Yuri Ushakov chia sẻ ông Putin có thể gặp mặt người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào tháng 6 tới, theo tờ The Financial Times

Ông Ushakov cho hay hiện Moscow chưa ấn định ngày giờ và địa điểm chính xác vì còn phụ thuộc vào nhiều "yếu tố khách quan", song cũng cho biết phía Washington đã phản ứng "tích cực" với đề nghị tổ chức cho lãnh đạo hai bên gặp mặt đối thoại. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay ông Joe Biden (trái), khi đó còn là phó tổng thống Mỹ, trong một cuộc gặp ở thủ đô Moscow hồi tháng 3-2011. Ảnh: AP

Hồi ngày 23-4, Nhà Trắng từng ra thông báo ông Biden trong tháng 6-2021 sẽ dự hội nghị thượng đỉnh các nước nhóm G7 tại Anh và thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Bỉ, nhưng không nói rõ có gặp ông Putin trong chuyến đi này hay không.

Theo The Financial Times, quan hệ Mỹ - Nga đi xuống nguy hiểm hơn từ tháng 3-2021 sau khi ông Biden lớn tiếng chỉ trích ông Putin về vụ bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny cũng như cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm ngoái. Moscow phản ứng lại bằng cách triệu hồi đại sứ tại Washington về nước. 

Đến ngày 15-4, chính quyền Mỹ công bố một loạt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của nước này. Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo trừng phạt tám cá nhân và thực thể liên quan việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga hồi năm 2014. 

Đáp lại, ngày 16-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow đã yêu cầu 10 nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo cấm tám quan chức an ninh đương nhiệm và đã nghỉ hưu của Mỹ nhập cảnh Nga.

Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
(PLO)- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1-4 cho rằng quan hệ của nước này với Mỹ và các đồng minh đã "chạm đáy" và thời điểm đại sứ Nga quay trở lại Washington vẫn chưa được ấn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm