Nga hoan nghênh Mỹ, hy vọng nối lại đối thoại với Triều Tiên

"Chúng tôi dành hy vọng to lớn cho các cuộc đối thoại hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên; chúng tôi mong muốn cuộc đàm phán sẽ được nối lại giữa cả hai", ông Nebenzia nói hôm 11-12.

Đại sứ Nga tin rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ((LHQ) nên thông qua một nghị quyết chính trị về Triều Tiên, thay vì sử dụng các biện pháp trừng phạt thay thế các phương án ngoại giao.

Ông Nebenzia chỉ ra rằng Nga luôn ủng hộ việc LHQ tăng cường những nỗ lực cải thiện, xây dựng lòng tin giữa hai nước để đạt được kế hoạch phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

"Hội đồng Bảo an LHQ phải trở thành người hỗ trợ tiến trình hòa bình và các cuộc đối thoại liên Triều, thay vì trở thành một trở ngại. Việc sử dụng các biện pháp đe dọa sẽ không đạt được hiệu quả", ông Nebenzia nói.

Đại sứ Nga cũng kêu gọi Mỹ và các quốc gia khác ‘tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương" có khả năng phá hoại "mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vassily Nebenzia. Ảnh: Sputnik 

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft cũng cho biết: “Mỹ vẫn sẵn sàng cho các hành động song song và cụ thể đối với thỏa thuận giữa 2 nước. Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án khác nhau để tiếp cận vấn đề này”.

“Và chúng tôi nhận thấy, việc có một thỏa thuận công bằng để giải quyết mối quan tâm của tất cả các bên là rất cần thiết”, bà Kelly nói thêm.

Đại sứ Mỹ cũng khuyến khích Hội đồng Bảo an phải sẵn sàng có những bước đi “phù hợp”, nếu xảy ra những “hành vi khiêu khích nghiêm trọng” từ phía Triều Tiên.

“Thực tế, Triều Tiên có thể phóng các thiết bị vũ trụ bằng công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa, hoặc thậm chí là những đầu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, vốn được thiết kế để tấn công Mỹ”, bà Craft nói.

Vào cuối tháng 11, Triều Tiên cho phóng hai tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản, với đường bay khoảng 380km ở độ cao 97km.

Năm 2018, quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington được cải thiện khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc hội đàm trực tiếp với ông Trump và tổng thống Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, quá trình đàm phán đã đi vào bế tắc trong năm nay do hai bên không thể thống nhất các biện pháp phi hạt nhân hóa và tên lửa cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm