Nga: Lại thêm âm mưu 'cờ giả' để vu vạ chính phủ Syria

Tình báo Nga một lần nữa cảnh báo kế hoạch “tấn công cờ giả” của các lực lượng khủng bố nhằm cáo buộc lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 20-2, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, Chuẩn Đô đốc Vyacheslav Sytnik tố cáo các tay súng Hayat Tahrir al-Sham (có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda) có âm mưu kích động bạo lực bằng cách sử dụng vũ khí hóa học ở vùng giảm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria).

Theo ông Sytnik, loại chất độc mà nhóm khủng bố này định sử dụng là choline - một hợp chất có thể gây ngộ độc khi dùng liều cao. Một lượng lớn choline bị phát hiện đã được chuyển đến một khu định cư trong khu vực. 

Hình ảnh từ nhóm Mũ bảo hiểm trắng cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng chống lại dân thường ở TP Douma (Syria) hồi tháng 4-2018. Ảnh: AP

Nhóm Hayat Tahrir al-Sham bị cáo buộc muốn tổ chức “một cuộc tấn công hóa học gây thương vong cho người dân địa phương để buộc tội quân chính phủ Syria sử dụng hóa chất vũ khí chống lại dân thường”.

Nga cũng nhắc lời chỉ trích Tổ chức Chống vũ khí hóa học (OPCW) vì phớt lờ thông tin về các âm mưu khiêu khích bằng vũ khí hóa học của các tổ chức khủng bố ở Syria, nói rằng OPCW có thành kiến với chính quyền Damascus, theo đài PressTV.

Trong một bài phát biểu hôm 14-2, Chuẩn Đô đốc Sytnik đã cảnh báo về việc nhóm Hayat Tahrir al-Sham tăng cường hoạt động ở tỉnh Idlib. Ông Sytnik còn cáo buộc nhóm Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) cũng chuẩn bị dàn dựng vụ “tấn công cờ giả” liên quan tới vũ khí hóa học.

Nga và Syria coi Mũ bảo hiểm trắng là một tố chức có liên hệ với khủng bố, trong khi nhóm này được phương Tây coi là một tổ chức nhân đạo “dũng cảm” và “đã cứu hàng trăm ngàn mạng sống”.

Tháng 9-2018, Moscow và Damascus cáo buộc nhóm này đứng đằng sau chín video về các cuộc “tấn công cờ giả” để đổ lỗi cho chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Nga đã nhiều lần cảnh báo các âm mưu “tấn công cờ giả” tương tự, bao gồm lời cảnh báo của Giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, Chuẩn Đô đốc Alexander Grinkevich hồi tháng 9-2020.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya từng cáo buộc OPCW đang bị phương Tây sử dụng như một công cụ gây áp lực lên các nước “không vừa lòng” phương Tây như Syria. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm