Nga mở trung tâm huấn luyện trực thăng quân sự ở Venezuela

Công ty xuất nhập khẩu quốc phòng nhà nước của Nga Rosoboronexport cho biết một trung tâm huấn luyện trực thăng hiện đại đang được xây dựng ở Venezuela, theo hãng tin RT.

"Trung tâm huấn luyện trực thăng hiện đại được xây dựng theo hợp đồng giữa Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport và công ty quốc phòng CAVIM của Venezuela. Nó sẽ giúp phi công Venezuela được thực hành điều khiển trực thăng vận tải Mi-17V-5, Mi-26T và trực thăng vũ trang Mi-35M trong điều kiện sát thực tế nhất", tập đoàn Rosoboronexport ngày 30-3 ra thông cáo cho hay.

Trực thăng Mi-26 của Nga bay trên bầu trời ở thủ đô Caracas, Venezuela. Ảnh: AFP

Tập đoàn Nga tái khẳng định cam kết mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng, đồng thời đẩy mạnh huấn luyện chuyên gia và bảo dưỡng định kỳ vũ khí được bán cho Venezuela. "Các hợp đồng của Nga với Venezuela có thể giúp nước này bảo đảm an ninh và tiềm lực quốc phòng", đại diện Rosoboronexport nói. 

Các quan chức trong chính phủ Mỹ cho hay họ đã nhìn thấy lằn ranh đỏ khi các máy bay của Nga chở các chuyên gia đáp xuống thủ đô Caracas của Venezuela hôm 23-3. Cụ thể, hai máy bay quân sự của Nga An-124 và Il-62 đáp xuống Caracas và được cho là chở theo khoảng 100 binh sĩ cùng các thiết bị. Theo Washington, Nga có thể đã đưa quân nhân đến Venezuela giúp khôi phục hệ thống phòng không S-300.

Theo hãng tin Sputnik, Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams ngày 29-3 thông báo rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm đưa ra phương án đáp trả việc Nga triển khai máy bay quân sự ở Venezuela cuối tuần trước, đồng thời cảnh báo Nga sẽ phải trả giá cho điều này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thì cảnh báo sự hiện diện quân sự của Nga ở Venezuela, cho rằng bất kỳ động thái nào nhằm thiết lập hoặc mở rộng hoạt động sẽ bị coi là “mối đe dọa trực tiếp” đối với hòa bình quốc tế.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho đây là “sự khiêu khích không đúng lúc”. Tổng thống Mỹ Donald Trump thì yêu cầu Nga rời khỏi Venezuela và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực ở nước này.

Một buổi giới thiệu của tập đoàn Tập đoàn Rosoboronexport. Ảnh: SPUTNIK

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao Nga ngày 28-3 xác nhận có một số lượng “chuyên gia Nga” trên đất Venezuela, nhưng việc triển khai này phù hợp với các điều khoản của thỏa thuận song phương liên chính phủ về hợp tác quân sự giữa Nga và Venezuela.

Bà Zakharova không nói cụ thể về hoạt động của số quân này, chỉ cho biết sự hiện diện của họ “không vi phạm luật pháp quốc tế, không thay đổi cán cân quyền lực ở khu vực”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói thêm số quân này sẽ ở Venezuela tùy theo sự cần thiết của chính phủ Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm