Nga: Mỹ càng nói nhiều càng tầm thường

Ngày 12-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận rằng việc Mỹ liên tục lặp lại những lời kêu gọi Nga ngừng các hành vi bị coi là "gây hấn" ở gần biên giới giáp Ukraine chỉ khiến các tuyên bố của Washington "mất đi giá trị", hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ông Peskov nói rằng khi những lời kêu gọi chấm dứt "một số hành động hung hăng", lời đe dọa và cảnh báo Nga được đưa ra ngày càng nhiều thì những tuyên bố đó ngày càng trở nên tầm thường.

Ông Peskov một lần nữa bác bỏ các cáo buộc rằng Nga đang "gây hấn và vô trách nhiệm" hay đang gây ra mối đe dọa cho các quốc gia khác.

Người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý rằng chiến sự ở vùng Donbass (miền đông Ukraine) là vấn đề nội bộ của Ukraine và tuyên bố Nga chưa bao giờ tham gia vào các vụ tấn công ở Donbass. Ông Peskov cũng nhắc lại rằng tất cả hành động của Moscow đều diễn ra trên lãnh thổ Nga, dù cho vùng đất đó gần với biên giới giáp Ukraine.

Ông Peskov còn đặt câu hỏi ngược lại rằng liệu Mỹ đang muốn làm gì khi điều tàu chiến tới gần Nga và đưa lực lượng tham gia các hoạt động của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Ukraine - nơi cách đất liền Mỹ hàng ngàn kilometer.

Trước đó, trong một chương trình trên kênh NBC hôm 11-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn giữ quan điểm Nga phải "trả giá" nếu tiếp tục các hành vi "liều lĩnh", "gây hấn", "thô bạo".

Trong khi đó, Nga cáo buộc phương Tây đang làm ngơ trước các hành động của Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Donbass, nói rằng cách hành xử như vậy khiến Kiev có lý do tiếp tục vi phạm.

Căng thẳng Nga-Ukraine đã gia tăng trong thời gian gần đây sau khi Nga tăng cường lực lượng tại biên giới với giáp Ukraine. Tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn tại Donbass cũng được báo cáo là ở mức nghiêm trọng nhất kể từ khi xung đột bùng phát năm 2014.

Donbass là khu vực có đông đảo các nhóm sắc tộc nói tiếng Nga. Trong buổi họp báo ngày 12-4, ông Peskov cũng một lần nữa nhắc lại lời cam kết Moscow sẽ bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga tại Donbass. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm