Nga: Mỹ đang hành xử một cách nguy hiểm và khó lường

Nga lên tiếng cảnh báo rằng Mỹ đang hành động một cách nguy hiểm và khó lường, sau khi chính quyền Washington quyết định rút khỏi một hiệp ước quân sự quan trọng giữa hai bên và tạo thêm áp lực lên Iran.

"Hành động của chính quyền Washington đang ngày càng trở nên nguy hiểm và khó lường hơn" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói với các phóng viên hôm 28-5.

Bà Zakharova có phát ngôn này một ngày sau khi Mỹ ngày 27-5 tuyên bố sẽ chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với các quốc gia vẫn còn trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran, hãng tin Channel News Asia cho biết.

Tổng thống Trump năm 2018 đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm đảm bảo Iran kiềm chế các hoạt động hạt nhân. Sau khi rút khỏi thỏa thuận, chính phủ ông Trump đã táo áp đặt các biện pháp trừng phạt (vốn tạm ngưng từ khi tham gia thỏa thuận) đối với Iran.

Các bên còn lại của thỏa thuận bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga.

Theo hãng tin France24, hành động này của Mỹ có thể khiến thỏa thuận hạt nhân Iran đi tới sự sụp đổ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cáo buộc Mỹ đang cố ý phá hoại nền an ninh quốc tế. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Tuần trước Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 2002 giữa Nga, Mỹ và 32 quốc gia khác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hiệp ước cho phép các quốc gia tham gia thực hiện các chuyến bay giám sát ngắn, không vũ trang, trên toàn bộ lãnh thổ nước thành viên khác để thu thập dữ liệu về các lực lượng và hoạt động quân sự.

"Bản chất hành vi của họ rõ ràng mang tính chất gây rối" - bà Zakharova khẳng định và cáo buộc Mỹ đang cố ý phá hoại nền an ninh quốc tế.

Tuần trước Trump tuyên bố ông dự định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, với lý do rằng Nga không tuân thủ hiệp ước và không cho phép máy bay Mỹ thực hiện các chuyến bay giám sát qua các khu vực mà Washington tin rằng Moscow đang triển khai vũ khí hạt nhân.

Khi bình luận về dự định của Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga - ông Leonid Slutsky dự báo Nga sẽ lên kế hoạch đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Ông này nói động thái của Washington là "một sự phá hoại có thể gây nguy hiểm cho hệ thống an ninh quân sự ở châu Âu".

"Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở là một quyết định mang tính hủy diệt gây nguy hiểm cho nền an ninh quân sự châu Âu. Đây sẽ là một bước đi nữa của chính quyền Mỹ nhằm phá bỏ các thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng giữa hai bên, sau sự sụp đổ của Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF)" - ông Slutsky nhận định.

Ngoài ra, bà Zarakhova cũng chỉ trích việc Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) vào tháng 8 năm ngoái, cũng như không cam kết gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (New START) với Nga, dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm