Nga phản bác cáo buộc 'như trong phim' của Ukraine tại LHQ

Nga chỉ trích phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước Liên Hợp Quốc (LHQ) về cáo buộc Nga muốn chia rẽ thế giới và gây chiến tranh trên toàn châu Âu, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 23-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow "bác bỏ và lên án những phát ngôn như trong phim của người đầy tớ cấp cao nhất của người dân Ukraine về kế hoạch được cho là của Nga nhằm định hình lại thế giới".

Với cụm từ "người đầy tớ", bà Zakharova muốn ám chỉ bộ phim hài "Servant of the People" (tạm dịch là "Người đầy tớ của nhân dân") mà ông Zelenskiy từng thủ vai chính. Bộ phim kể về một giáo viên cấp ba bất ngờ trở thành tổng thống Ukraine.

Bà Zakharova cho rằng Moscow không hề ngạc nhiên nếu ông Zelenskiy lại có những ngôn từ hiếu chiến và tiếp tục "khiến cả thế giới sợ hãi" về cái gọi là mối đe dọa đến từ Nga. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng bằng việc cáo buộc Điện Kremlin nỗ lực đưa Ukraine trở lại "khu vực thuộc ảnh hưởng" của Moscow, ông Zelenskiy đã thừa nhận quốc gia của ông đang nằm trong vùng ảnh hưởng của một nước khác, không phải Nga.

Trước đó, trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập LHQ, ông Zelenskiy chỉ trích Nga về tình hình hiện tại tại vùng Donbas (miền đông Ukraine) và bán đảo Crimea. Ông Zelensky cho rằng tình trạng tại các khu vực này không chỉ là chiến tranh Ukraine mà là chiến tranh với toàn châu Âu.

Tổng thống Ukraine còn cáo buộc Nga vẫn giữ tư duy của thời Chiến tranh Lạnh và không học được bài học lịch sử khi tiếp tục "đóng chiếm bán đảo Crimea" và "gây hấn tại vùng Donbass".

Bán đảo Crimea là một vùng lãnh thổ có lịch sử phức tạp, từng thuộc đế chế Ottoman (tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ), Nga và Ukraine. Năm 2004, chính quyền Moscow đã sáp nhập Crimea sau khi người dân ở bán đảo này tổ chức trưng cầu dân ý đòi rời khỏi Ukraine và 95% cử tri mong muốn trở về với Nga.

Ukraine và phương Tây không công nhận kết quả trưng cầu dân ý và lên án quyết định của Moscow. Nhiều cá nhân và tổ chức Nga đã bị Mỹ và châu Âu trừng phạt vì các vấn đề liên quan tới Crimea.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm