Nga: Quân khủng bố lại tính vu vạ Syria dùng vũ khí hóa học

Quân đội Nga cáo buộc các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Syria có kế hoạch sử dụng chất độc hóa học chống lại dân thường để sau đó đổ lỗi cho quân chính phủ, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 23-9, Giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, Chuẩn Đô đốc Alexander Grinkevich cáo buộc các nhóm vũ trang bất hợp pháp và khủng bố đã chuẩn bị chất độc hóa học để vu vạ cho chính quyền Damascus.

Trung tâm hòa giải của Nga phát hiện "những tay súng thuộc các đơn vị vũ trang bất hợp pháp một lần nữa nỗ lực khiêu khích bằng việc sử dụng chất độc ở phía nam khu vực giảm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria)".

"Theo các thông tin tình báo hiện có, những phần tử khủng bố đã đưa chất độc đến khu định cư Quasafrah ở tỉnh Idlib và chuẩn bị thực hiện các video được dàn dựng để đổ lỗi rằng quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường" – ông Grinkevich nói. 

Hình ảnh từ một video của nhóm Mũ bảo hiểm trắng về cáo buộc quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học năm 2018. Ảnh: AP/WHITE HELMETS

Trước đó, trong cùng ngày 23-9, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA phát đi bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria về việc nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (tiền thân là nhóm Jabhat al-Nusra) và tổ chức Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) đang chuẩn bị dàn dựng một vụ giả sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib.

Theo bản thông báo này, các nhóm vũ trang bất hợp pháp bị cho là đã chuẩn bị hai tấn chất độc, trữ tại một khu dân cư ở tây nam tỉnh Idlib. Damascus chỉ đích danh cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hoạt động khiêu khích này.

Bộ Ngoại giao Syria lên án tội ác "của những kẻ khủng bố trên đất Syria" và yêu cầu "người bảo trợ" của các nhóm này "dừng các trò chơi nguy hiểm dẫn đến cái chết của dân thường".

Syria nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và một số đồng minh phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng các chất độc và sát hại dân thường (nếu việc này vẫn tiếp diễn).

Tháng 9-2018, quân đội Nga đã cáo buộc nhóm Mũ bảo hiểm trắng dàn dựng chín đoạn video giả mạo để đổ lỗi rằng quân chính phủ Syria dùng chất độc hóa học chống lại dân thường.

Nhóm Mũ bảo hiểm trắng được biết đến với tên gọi "Lực lượng dân phòng Syria", do một cựu sĩ quan tình báo Anh thành lập năm 2013. Mỹ và phương Tây gọi nhóm này là một tổ chức tình nguyện "dũng cảm" và "đã cứu hàng trăm ngàn mạng sống". Trong khi đó, chính phủ Syria cáo buộc nhóm này có liên hệ với khủng bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm