Nga sẵn sàng hợp tác quốc tế, phân phối vaccine đến cơ sở y tế

Đài Channel News Asia dẫn lời Bộ Y tế Nga cho biết lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của họ sẽ sẵn sàng để đưa đến các cơ sở y tế trong vòng hai tuần tới, bác bỏ những lo ngại về vấn đề an toàn của một số chuyên gia nước ngoài.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko đã tiết lộ hôm 12-8 rằng loại vaccine do Viện Gamaleya phát triển sẽ sớm được cung cấp cho tất cả mọi người, bao gồm cả các bác sĩ.

Giám đốc Viện Gamaleya - ông Alexander Gintsburg cho biết kết quả của các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được công bố sau khi chúng được các chuyên gia của Nga đánh giá. 

Ông Gintsburg cũng cho biết Nga đang lên kế hoạch để có thể sản xuất năm triệu liều vaccine mỗi tháng, từ tháng 12-2020 đến tháng 1-2012.

Mẫu vaccine ngừa COVID-19 do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya ở Moscow phát triển. Ảnh: REUTERS

Trước đó hôm 12-8, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép theo quy định đối với vaccine ngừa COVID-19 mà quốc gia này sản xuất, sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

Hiện loại vaccine này vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng. Theo Channel News Aisa, một số nhà khoa học lo ngại rằng Moscow có thể đang đặt uy tín quốc gia lên trước sự an toàn của người dân.

Nga sẵn sàng “hợp tác quốc tế” để chia sẻ vaccine ngừa COVID-19

Trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa COVID-19, chính phủ Nga khẳng định sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến việc phát triển và sản xuất vaccine, theo Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ).

Một nhà khoa học đang lấy mẫu vaccine ngừa COVID-19 tại Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya ở Moscow. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác quan tâm đến việc phát triển và sản xuất vaccine cũng như các phương pháp điều trị để cả thế giới có thể ngăn chặn sự lây lan và giành chiến thắng trước đại dịch COVID-19” - Đại sứ Vassily Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an LHQ hôm 12-8.

Ông Nebenzia khẳng định Nga đã tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng và kết quả cho thấy loại vaccine này đem lại mức độ an toàn và hiệu quả cao, đồng thời cho biết các loại vaccine “đáng hứa hẹn” khác cũng đang được phát triển ở Nga.

Brazil đồng ý sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Nga

Cùng ngày, viện công nghệ Tecpar ở bang Paraná, Brazil tiết lộ đang lên kế hoạch để nhập khẩu loại vaccine do Nga sản xuất nếu Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia Brazil (Anvisa) cho phép.

Theo hãng tin Reuters, Tecpar đã ký thỏa thuận hợp tác với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), với mục tiêu nhằm “tổ chức sản xuất và phân phối vaccine ở Brazil và các nước Mỹ Latinh khác”.

Trước đó hôm 11-8, các chuyên gia y tế Brazil đã bày tỏ những lo ngại về mức độ an toàn của loại vaccine do Nga sản xuất.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia ngày 26-1-2019. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo ngày 12-8, Giám đốc viện Tecpar Jorge Callado nói ông vẫn đang chờ Nga gửi kết quả thử nghiệm vaccine giai đoạn một và hai cho Brazil.

Ông Callado chia sẻ thêm rằng chính quyền bang Paraná có thể sẽ tham gia thử nghiệm giai đoạn ba, tùy thuộc vào sự cho phép của Anvisa.

Đại sứ Nga tại Brazil Sergey Akopov khẳng định mục đích của mối quan hệ đối tác với bang Paraná là “hỗ trợ nhau trong việc phát triển, thử nghiệm và cuối cùng là sản xuất vaccine”.

Brazil hiện là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề thứ hai sau Mỹ vì dịch COVID-19, với 3.170.474 ca nhiễm và 104.263 trường hợp tử vong, theo thống kê của trang Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm