Nga sẽ giúp Ấn Độ tự mình phát triển tàu vũ trụ có người lái

Ấn Độ mong muốn sử dụng các thiết bị sưởi ấm và hỗ trợ hoạt động của các phi hành gia do Nga phát triển trên tàu vũ trụ Gaganyaan, sứ mệnh vũ trụ có người lái đầu tiên của New Delhi, một tuyên bố của Roscosmos cho biết.

Hợp đồng đang được lãnh đạo của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos và nhà cung cấp thiết bị phóng Glavkosmos thảo luận với cơ quan chịu trách nhiệm dự án Gaganyaan là trung tâm phụ trách việc đưa con người bay vào không gian của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO). 

Ấn Độ phóng tàu Mark III-M1 đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất ngày 22-6-2019. Ảnh: REUTERS

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được nhà sản xuất tàu vũ trụ Nga Energia thực hiện, hãng tin RT cho biết.

"Chúng tôi hy vọng việc ký kết và thực thi các điều khoản của thỏa thuận này sẽ phục vụ lợi ích cho chương trình không gian của Ấn Độ nói riêng và các sứ mệnh không gian có người lái nói chung, và tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp Nga - Ấn", Tổng giám đốc Glavkosmos Dmitry Loskutov nói.

Ấn Độ đang tập trung phát triển nhanh chóng chương trình không gian của riêng mình và lên kế hoạch đưa con người vào không gian trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh diễn ra vào năm 2022.

Trong kế hoạch tham vọng này, từ năm 2006, nước này đã thiết kế tàu vũ trụ Gaganyaan với khả năng đưa ba nhà du hành vào vùng quỹ đạo thấp của Trái đất. Từ Gaganyaan trong tiếng Ấn Độ có nghĩa là "phương tiện bay trên bầu trời". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm