Nga thử nghiệm vaccine COVID-19 Sputnik V trên người cao tuổi

Đài RT ngày 24-9 cho biết Nga đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V trên những người tình nguyện thuộc các nhóm nguy cơ cao, bao gồm người cao tuổi. 

“Chúng tôi mong sẽ không có bất kỳ phản ứng tiêu cực nào từ những người cao tuổi” - Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết.

RDIF là đơn vị phụ trách tài chính cho việc phát triển và sản xuất vaccine Sputnik V.

“Cha mẹ tôi đã 74 tuổi. Họ cũng đã được tiêm vaccine Sputnik V như những tình nguyện viên lớn tuổi khác và họ cảm thấy rất khỏe mạnh” - ông Dmitriev nói.

Trước đó, Nga chỉ chấp nhận các tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 60 tham gia các giai đoạn đầu thử nghiệm vaccine, tuy nhiên hiện tại đã mở rộng phạm vi và độ tuổi người được tiêm ngừa ở giai đoạn cuối này.

Có khoảng 40,000 tình nguyện viên sẽ được các bác sĩ giám sát chặt chẽ sau khi tiêm Sputnik V. Họ có thể liên hệ với các bác sĩ để báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nào thông qua một ứng dụng đặc biệt, theo RT.

Một nhà nghiên cứu làm việc bên trong phòng thí nghiệm tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, Thái Lan, ngày 25-5. Ảnh: REUTERS

Vaccine Sputnik V do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Moscow sản xuất. Sau khi thông qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, vaccine này sẽ được phân phối hàng loạt cho các cơ sở y tế theo kế hoạch.

Vào ngày 11-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã trở thành quốc gia chế tạo thành công vaccine ngừa COVID-19 tên Sputnik V. Đây là loại vaccine ngưa COVID-19 đầu tiên được chứng nhận đầu tiên trên thế giới

Việc Sputnik V được chứng nhận đã tạo nên một số tranh cãi do Nga chưa cung cấp bất kỳ dữ liệu nào về loại vaccine này, cũng như chưa tổ chức các cuộc thử nghiệm quy mô lớn nào trên người. 

Động thái này đã gây ra những hoài nghi và tạo làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới xung quanh vấn đề về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine, đặc biệt ở các quốc gia phương Tây.

Tuy nhiên vào đầu tháng 9, tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet của Anh đã công nhận Sputnik V và khẳng định loại vaccine do Nga sản xuất có hiệu quả 100% trong việc tạo ra kháng thể. 

Đây được xem như câu trả lời của chính quyền Moscow cho những người hoài nghi và chỉ trích loại vaccine mà Nga đã điều chế thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm