Nga xây căn cứ trực thăng mới ở nơi Mỹ bỏ lại tại Syria

Quân đội Nga cho hay họ đã bắt đầu thiết lập một căn cứ trực thăng và phòng không tại một sân bay dân sự do Mỹ kiểm soát trước đây ở đông bắc Syria.
Hãng tin TASS ngày 14-11 trích dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay Nga đã bắt đầu thiết lập một căn cứ trực thăng và phòng không tại một sân bay dân sự do Mỹ kiểm soát trước đây ở đông bắc Syria.

Kênh Zvezda TV thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video những máy bay trực thăng đang đến khu vực.

Máy bay trực thăng tấn công Mi-35 của Nga. Ảnh: REUTERS

Căn cứ này nằm ở TP Qamishli, đông bắc Syria, nơi bị lực lượng Mỹ chiếm đóng cho tới tháng 10. Sau cuộc tấn công xuyên biên giới do Thổ Nhĩ Kỳ phát động ở đông bắc Syria, lực lượng Mỹ đã rút khỏi Qamishli và quân chính phủ Syria đã tái thiết lập quyền kiểm soát đối với TP này.

Căn cứ mới của Nga được bảo vệ bởi hệ thống tên lửa đất đối không Pantir.  Ba trực thăng quân sự, hai máy bay trực thăng tấn công Mi-35 và một máy bay vận tải Mi-8 đã được triển khai tới đó và có thêm nhiều khí tài được bổ sung sau.

Đoạn video được kênh Zvezda TV công bố cho thấy các phương tiện quân sự cùng lực lượng hỗ trợ mặt đất cho các máy bay trực thăng cùng với một trạm khí tượng và một phòng y tế nhỏ.

“Đây là nhóm trực thăng quân sự đầu tiên của Nga ở miền bắc Syria… Đó là thời khắc lịch sử. Từ ngày hôm nay trở đi, nhóm hàng không chúng tôi sẽ hoạt động lâu dài tại sân bay TP Qamishli”, PV Pavel Remnev của kênh Zvezda TV nói.

“Bây giờ nó là một căn cứ nhỏ để tạo điều kiện cho các chiến dịch của Nga ở đông bắc Syria, nhưng tiềm năng điều này có thể giúp ích cho các chiến dịch của Nga ở phía Đông sông Euphrates một khi Mỹ hoàn toàn rút khỏi Syria”, Vladimir Frolov, cựu nhà cựu ngoại giao cấp cao của Nga nhận xét.

“Nó trao cho Nga thêm nhiều sức mạnh đàm phán. Nhưng về mặt quân sự, nó chủ yếu mang tính biểu tượng và không được thiết kế để cạnh tranh sức mạnh trên không của Mỹ”, ông Frolov nói thêm.

Một PV của hãng tin Reuters cho hay lực lượng Mỹ được nhìn thấy ở ngoại ô TP Qamishli hôm 12-11. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng Mỹ biết những thông tin trên.

“Mỹ có kế hoạch ở lại đông bắc Syria và sẽ tiếp tục săn lùng IS dù họ lẩn trốn ở bất cứ nơi nào”, vị quan chức Mỹ nói. Người này thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch quân sự giảm xung đột với Nga.

Một nguồn tin người Kurd cho hay lực lượng Nga, trong đó có trực thăng, từ lâu duy trì sự hiện diện không chính thức tại sân bay Qamishli.

Một máy bay trực thăng Nga bay tuần tra trong khi các hệ thống phòng không được nhìn thấy trên mặt đất tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria. Ảnh: AP

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch xuyên biên giới Mùa xuân Hòa bình ở đông bắc Syria hôm 9-10 nhằm đánh bật lực lượng dân quân người Kurd (YPG) mà nước này xem là khủng bố, đồng thời lập ra một vùng an toàn rộng 30 km để tái định cư cho khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria đang lưu trú ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau 13 ngày phát động chiến dịch, Thổ Nhĩ Kỳ ký với Nga một thỏa thuận ở Sochi (Nga), trong đó đẩy YPG về phía Nam mặt trận, đồng thời mở các cuộc tuần tra chung cùng với Nga ở khu vực.

Theo Timur Khodzhayev, người đứng đầu căn cứ mới của Nga ở đông bắc Syria, những trực thăng ở đó sẽ được sử dụng để mở rộng các cuộc tuần tra khu vực của ở các khu vực biên giới.

“Cảnh sát quân sự, thiết bị chuyên biệt, phương tiện quân sự và nhiên liệu để đảm bảo các chuyến bay không bị gián đoạn cũng đã được phân bổ”, ông Khodzhayev nói ngày 14-11.

Các máy bay của Nga đã tiến hành các cuộc vây ráp trên không nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác ở Syria theo yêu cầu của chính phủ Damascus kể từ tháng 9-2015.

Những cuộc không kích này đã giúp đáng kể lực lượng Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và phe nổi dậy chống chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm