Nga xây dựng con đường tơ lụa mới

Đài RT đưa tin Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã phê duyệt việc xây dựng một đường cao tốc thu phí mới trên khắp nước Nga. Đường cao tốc này được thiết kế để rút ngắn đáng kể các tuyến đường vận chuyển hàng hóa, theo truyền thông địa phương. Dự án dự kiến sẽ có giá khoảng 9,5 tỉ USD.

Ảnh: REUTERS

Dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ mang tên đường cao tốc Meridian đã giành được sự ủng hộ của chính phủ Nga, nhật báo kinh doanh Vedomosti dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết.

Đường cao tốc được thiết kế kéo dài hơn 2.000 km từ biên giới Belarus đến biên giới với Kazakhstan và dự kiến sẽ trở thành một phần của tuyến đường vận tải nhanh nhất giữa Trung Quốc và châu Âu.

Đường cao tốc này sẽ có giá khoảng 9,5 tỉ USD. Nhà điều hành dự án đã mua hết khoảng 80% đất cần thiết để xây dựng con đường.

Mặc dù việc xây dựng sẽ hoàn toàn dựa vào vốn các nhà đầu tư mà không cần lấy tiền từ ngân sách nhà nước Nga, chính phủ đã cam kết hỗ trợ thu hút vốn đầu tư mới cho dự án, bao gồm cả vốn từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư muốn chính phủ đảm bảo doanh thu tối thiểu của họ khoảng 550 triệu USD, và phải đảm bảo cho họ các rủi ro chính trị như đóng cửa biên giới.

Việc thu phí sẽ được áp dụng cho xe tải và xe hơi. Dự án này dự kiến sẽ hòa vốn trong 12 năm.

Đường cao tốc Meridian nằm trong dự án cơ sở hạ tầng và thương mại xuyên lục địa đầy tham vọng của Trung Quốc có tên “Một vành đai, một con đường” mà Nga hỗ trợ. Vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Trung Quốc và tham gia Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai về Hợp tác Quốc tế.

Trước đó, ông nói rằng sáng kiến của Trung Quốc sẽ tăng cường sự hợp tác mang tính xây dựng của các quốc gia Á-Âu và sẽ đảm bảo sự phát triển kinh tế và tăng trưởng kinh tế bền vững trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm