Ngăn chặn người di cư, Mexico phải bán máy bay chính phủ

Thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico về vấn đề kinh tế và nhập cư đạt được ngày 9-6. Chính phủ Mỹ đã dừng việc đánh thuế nhập khẩu 5% đối với hàng hóa từ Mexico, theo hãng tin Reuters.

Đổi lại Mexico đồng ý tăng cường kiểm soát di cư, trong đó có việc triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tới biên giới phía nam của Mexico với Guatemala.

Tổng thống Lopez Obrador cho biết sẽ bán một chuyên cơ hạng sang của người tiền nhiệm Enrique Pena Nieto và một số máy bay khác để chi trả cho việc thực thi thỏa thuận này.

"Chúng ta sẽ có tiền từ việc kế hoạch này. Nó sẽ là nguồn ngân sách chúng ta có được khi bán chuyên cơ hạng sang của người tiền nhiệm tôi", ông Lopez Obrador trả lời trong cuộc họp báo ngày 12-6.

Để có ngân sách giải quyết vấn đề di cư, Tổng thống Mexico sẽ rao bán máy bay hạng sang của Chính phủ. Ảnh tư liệu

Hiện, mức giá của chuyên cơ Boeing 787 Dreamliner hạng sang mà cựu tổng thống Nieto sử dụng được đưa ra là 150 triệu USD.

Mexico cũng rao bán 60 máy bay của chính phủ và 70 chiếc máy bay trực thăng.

Tờ Washington Examiner cho biết Chính phủ Mexico đã mua chiếc máy bay này vào năm 2012 với giá 368 triệu USD, đắt nhất thời điểm đó.

Sau vài tháng sử dụng, cuối năm 2012, nó được đem ra rao bán với giá 218 triệu USD nhưng vẫn chưa có người mua.

Chiếc máy bay 787 Dreamliner này bao gồm các tiện nghi sang trọng như phòng tổng thống rộng rãi, bảy phòng họp với ghế bọc da cao cấp cho hơn 250 người và phòng tắm lót đá cẩm thạch.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner được Chính phủ Mexico đem ra rao bán. Ảnh: Washington Examiner

Bên trong chiếc máy bay hạng sang mà người tiền nhiệm của Tổng thống Obrador từng sử dụng. Ảnh: Washington Examiner

Trước đó, Tổng thống Obrador cũng nói rằng sẽ "rất xấu hổ khi tôi lên một chiếc máy bay sang trọng như vậy ở một đất nước có quá nhiều người còn nghèo đói".

Ông Obrador cũng cho biết rằng số tiền thu được sẽ dùng cho kiểm soát nhập cư bất hợp pháp.

Mexico đã đã bắt đầu triển khai 6.000 lính Vệ binh Quốc gia tới biên giới phía nam với Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm