Ngân hàng Thế giới tung gói hỗ trợ 12 tỉ USD chống COVID-19

Theo thông cáo ngày 3-3 (giờ địa phương), tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định sẽ dành ra một gói hỗ trợ 12 tỉ USD để giúp các nước thành viên đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh virus lan rộng ra gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Người dân TPThượng Hải (Trung Quốc) trong một ga tàu điện ngầm ngày 2-3. Ảnh: AFP 

Hãng tin Reuters cho hay số tiền trên được kỳ vọng sẽ giúp các nước đang phát triển củng cố hệ thống y tế, tăng cường giám sát dịch bệnh, nâng cao can thiệp y tế công cộng và phối hợp với khu vực tư nhân nhằm giảm thiểu ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh.

Cùng ngày, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ đạt 2,4% trong năm 2020, giảm so với mức 2,9% trong tháng 11-2019. Tuy nhiên, nếu COVID-19 tiếp tục lan rộng và kéo dài thì tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay có thể giảm phân nửa và chỉ đạt 1,5%.

“Vì thế, chúng tôi khuyến nghị các nước tăng cường biện pháp nhằm kiểm soát dịch Covid-19 càng nhanh càng tốt”, chuyên gia kinh tế của OECD Laurence Boone nhấn mạnh.

OECD đồng thời kêu gọi các chính phủ tăng cường đầu tư hệ thống y tế, cùng khoản vay ưu đãi khẩn cấp cho những ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19.

Dự báo OECD được đưa ra giữa lúc các ngân hàng trung ương trên thế giới nỗ lực tìm kiếm hoặc áp dụng biện pháp nhằm giúp ổn định thị trường, bao gồm giảm lãi suất cho vay.

Đơn cử, trong ngày 3-3, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) khẳng định sẵn sàng sử dụng "mọi công cụ chính sách thích hợp" không cho phép COVID-19 gây thêm thiệt hại kinh tế.

Nhóm này cũng hoan ngênh động thái của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và các thể chế quốc tế khác đã hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các thách thức kinh tế và nhân đạo trong tình hình hiện tại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm