Nghị sĩ Mỹ cần danh sách công ty Trung Quốc để ngăn gián điệp

Theo hãng tin Reuters, bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết các công ty thuộc sở hữu chính phủ Trung Quốc đã mua lại các công ty Mỹ để chuyển thông tin độc quyền, cùng các chiến thuật khác.

Bức thư được chắp bút bởi các thượng nghị sĩ và đại diện của đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong đó có Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc đã gọi những lời buộc tội trên là “vô căn cứ” và “mang tâm lý chiến tranh lạnh”, đồng thời nói rằng chiến lược của Trung Quốc nhằm mục đích hợp nhất các lĩnh vực kinh tế và quốc phòng.

Trong một báo cáo đưa ra hồi năm ngoái, Lầu Năm Góc nói rằng Trung Quốc hiện đang thống trị nguồn cung khoáng sản đất hiếm toàn cầu, vốn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các hoạt động quân sự của Mỹ cũng như đối với việc cung cấp các thiết bị điện tử và hóa chất.

Ảnh minh họa. Ảnh: REUTERS

“Trung Quốc tượng trưng cho một rủi ro đáng kể và ngày càng lớn đối với việc cung cấp các vật liệu và công nghệ được coi là chiến lược và quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ” - báo cáo cho biết.

Các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này lập danh sách các công ty thuộc sở hữu quân đội Trung Quốc hoạt động tại Mỹ, viện dẫn một điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) cho tài khóa 1999.

Các nhà lập pháp yêu cầu thông báo công khai một danh sách cập nhật “càng sớm càng tốt” để “đấu tranh với hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc tại Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm