Nghị sĩ Mỹ tuyên bố bỏ đảng Cộng hòa để phản đối ông Trump

Không đồng tình với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số lãnh đạo đảng Cộng hoà tấn công kết quả bầu cử, Hạ nghị sĩ Cộng hoà bang Michigan - ông Paul Mitchell hôm 14-12 đã tuyên bố bỏ đảng, trở thành nhà chính trị độc lập không đảng phái.

“Đảng này cần trước hết bảo vệ nền dân chủ, đặt Hiến pháp lên trên hết, chứ không phải là các tính toán chính trị. Không phải là bảo vệ một ứng viên nào. Không chỉ vì quyền lực chính trị đơn thuần, điều mà tôi cảm thấy đang xảy ra và thế là quá đủ với tôi rồi” - ông Mitchell nói.

Hạ nghị sĩ Michell cho biết ông cảm thấy "ghê tởm và thất vọng" với những hành động của Tổng thống Trump nên đã yêu cầu Thư ký Hạ viện đổi lập trường đảng phái của mình thành "độc lập". 

Ông Michell cũng đồng thời thông báo cho các lãnh đạo đảng Cộng hòa rằng ông sẽ ngừng tham gia và liên kết với đảng này ở cấp quốc gia và bang, theo đài CNN.

Hạ nghị sĩ Mỹ Paul Mitchell tuyên bố bỏ đảng Cộng hòa để phản đối những hành động nhằm lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Hạ nghị sĩ Mitchell là một trong những thành viên giàu nhất trong quốc hội Mỹ với khối tài sản trị giá 37,7 triệu USD. Ông cũng là thành viên của Ủy ban nghiên cứu đảng Cộng hòa, được bầu vào Hạ viện năm 2016. Ông đã bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử năm nay và năm 2016.

Ông Mitchell, người sẽ nghỉ hưu vào cuối kỳ họp này của quốc hội Mỹ, bày tỏ quan ngại trước việc các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện tham gia nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử có thể sẽ "gây hại lâu dài cho nền dân chủ Mỹ".

“Không thể chấp nhận được những hành vi tồi tệ của đảng Cộng hòa đối với hệ thống bầu cử của nước ta, như thể Mỹ là một quốc gia thế giới thứ ba và kích động sự ngờ vực về một thứ quá cơ bản như sự tôn trọng các lá phiếu” - ông Mitchell viết trong thư gửi lãnh đạo đảng Cộng hòa.

"Ai làm chính trị cũng phải sẵn sàng chấp nhận thắng thua công bằng. Tôi đã từng thắng, và cũng từng thua. Dù cho thua đau đến mức nào, nhưng nếu không sẵn sàng chấp nhận điều đó thì không nên làm chính trị. Đất nước này cần người có thái độ chịu thua đẹp, nhưng thật không may chúng ta lại không có được như kỳ vọng" - Hạ nghị sĩ Mỹ nhận định thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Trong bức thư, ông Mitchell cho biết ông ủng hộ quyền của bất kỳ ứng cử viên nào được yêu cầu kiểm phiếu lại hoặc phản đối kết quả trước tòa. Nhưng Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông đã “không thể đưa ra được bằng chứng về gian lận đủ lớn để thay đổi kết quả của cuộc bầu cử”.

Hạ nghị sĩ Mỹ thừa nhận quyết định của mình có thể gây nhiều tranh cãi, nhưng khẳng định ông cần phải tuân thủ lời thề bảo vệ Hiến pháp Mỹ, CNN đưa tin. 

Ông Mitchell là thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ rời khỏi đảng về vấn đề bầu cử. Người đồng cấp thuộc đảng Cộng hòa của ông Mitchell, Hạ nghị sĩ Justin Amash cũng đã rời đảng vào năm ngoái vì lo ngại về Tổng thống Trump.

Ông Justin Amash là người hiếm hoi thuộc đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích ông Trump và từng cho rằng việc ông Trump gây áp lực với cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào năm 2019 có thể bị đưa ra luận tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm