Nghị sĩ Ukraine: Nga, Mỹ đã cùng đồng ý Kiev sẽ không bao giờ được gia nhập NATO

Đài RT đưa tin một nghị sĩ Quốc hội Ukraine là ông Nestor Shufrich trong một cuộc phỏng vấn với kênh Nash hôm 11-1 đã có một phát ngôn đáng chú ý về nỗ lực xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine thời gian qua. 

Cụ thể, ông cho rằng chiến dịch vận động đưa Ukraine vào NATO của Tổng thống Volodymyr Zelensky có nguy cơ thất bại vì Mỹ và Nga đã cùng đồng ý không cho nước này gia nhập sau phiên đối thoại hôm 10-1 và phiên tiếp xúc tiền đối thoại hôm 9-1. 

Phái đoàn Nga - Mỹ trong phiên đối thoại ngày 10-1 ở TP Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Ông Shufrich cho biết cơ sở để ông đưa ra khẳng định trên là do ông đã có dịp tiếp xúc và nói chuyện với nhiều lãnh đạo của "hai nước châu Âu" không nêu cụ thể tên và một số nhân vật thân cận với chính quyền một quốc gia thuộc nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Cả ba nước này cũng đều là thành viên NATO. 

"Những người tôi tiếp xúc đều nói thẳng rằng người Mỹ và người Nga đã đạt được đồng thuận trên mọi thứ và trên danh nghĩa thì một trong số đó là Ukraine sẽ không bao giờ trở thành một phần của NATO" - ông Shufrich cho hay, đồng thời chia sẻ thêm là ngay cả Tổng thống Zelensky cũng không tin rằng sẽ đưa được Ukraine vào NATO trong thời gian tại vị. 

Ông Sergey Shakhov - một nghị sĩ khác thuộc đảng Niềm tin, một đảng trong liên minh cầm quyền Ukraine hiện nay, cũng xuất hiện trên kênh Nash khẳng định mọi thảo luận về an ninh Đông Âu mà không có hiện diện của Ukraine sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng. 

Về một số vấn đề khác có liên quan, nghị sĩ Shufrich cho biết Nga dường như đạt được thành công trong đàm phán yêu cầu Mỹ và phương Tây giảm quy mô tên lửa, nhất là tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, triển khai tới Ukraine và các nước vùng Baltic nói chung.

"Tôi được bảo là người Mỹ đã nghe phía Nga về các yêu cầu này và họ không có ý kiến phản đối" - ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hồi ngày 10-1 đã khẳng định sẽ chỉ tập trung vào đàm phán triển khai tên lửa của Mỹ ở châu Âu, còn những việc kết nạp thành viên mới vào NATO và kế hoạch mở rộng hiện diện của khối sẽ không bàn đến. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cùng ngày cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ không chấp nhận yêu cầu của Nga về một văn bản mang tính ràng buộc pháp lý hạn chế NATO mở rộng hiện diện về phía đông và tổ chức các hoạt động quân sự trong khu vực. Ngoài ra, Ông Price cho biết quan điểm của Washington là sẽ không bàn về vấn đề Ukraine nếu không có ý kiến từ Kiev. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm