Nghi Syria lại sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ lập tức phản ứng

Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 21-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định: “Chúng tôi liên tục thấy các dấu hiệu rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad có thể nối lại việc sử dụng vũ khí hóa học”.

“Nếu được xác thực, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng có những phản ứng nhanh chóng và phù hợp”, bà Ortagus nhấn mạnh.

Bà Ortagus cáo buộc vụ tấn công bằng khí Clo vào ngày 19-5 vừa qua ở Tây Bắc Syria là một phần trong chiến dịch bạo lực của lực lượng Tổng thống al-Assad, và đã vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực Idlib rộng lớn.

"Các cuộc tấn công chống lại các cộng đồng ở phía Tây Bắc Syria phải chấm dứt ngay lập tức", bà Ortagus nói.

Phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định sẽ đáp trả nếu xác thực Syria tái diễn việc sử dụng vũ khí hóa học. Ảnh: Internet 

Phía Mỹ cũng nhắc lại cảnh báo đưa ra hồi tháng 9-2018 rằng các cuộc tấn công vào Idlib sẽ làm tăng gia tăng tình trạng mất ổn định khu vực.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hai lần khai hỏa ném bom Syria với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học vào tháng 4-2017 và tháng 4-2018.

Tháng 9-2018, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy chính phủ Syria đang chuẩn bị vũ khí hóa học tại Idlib, thành trì của phiến quân ở Tây Bắc nước này.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích Nga và chính quyền al-Assad về chiến dịch làm sai lệch thông tin khi lien tục tạo ra những câu chuyện đánh lạc hướng để đổ lỗi cho những quốc gia khác về các cuộc tấn công bằng hóa học.

Một quan chức giấu tên từ Mỹ cho biết chính phủ Syria đã có “lịch sử” nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học khi tăng cường chiến đấu. Tuy nhiên, ông này cho biết chưa có xác nhận là loại vũ khí hóa học nào đang được sử dụng, và chính phủ Mỹ vẫn đang thu thập thông tin, theo Reuters.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: CNN

Phía Syria chưa đưa ra bình luận chính thức nào về tuyên bố của Mỹ.

Tháng 3 vừa qua, ít nhất 21 người nhập viện nghi do ngạt khí độc sau khi quân nổi dậy pháo kích vào một ngôi làng tại tỉnh Hama, Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm