Nghị viên Quốc dân đảng và đảng Dân tiến ẩu đả dữ dội tại nghị viện Đài Loan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các nhà lập pháp từ Quốc dân đảng (KMT) đã có cuộc ẩu đả với các thành viên đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền trước những bất đồng về đại dịch COVID-19 trong cuộc họp diễn ra hôm 28-9 tại trụ sở cơ quan lập pháp của Đài Loan.

Khi ông Tô Trinh Xương - người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, chuẩn bị phần trình bày của mình, các thành viên KMT đã tập hợp lại và lớn tiếng tuyên bố: "Đài Loan cần vaccine" và ngăn không cho ông lên bục phát biểu.

Theo hãng tin Reuters, KMT đã yêu cầu ông Tô Trinh Xương phải xin lỗi về cách xử lý đại dịch của ông trước sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm mới từ tháng 5.

Các nghị sĩ DPP sau đó vây quanh ông Tô Trinh Xương, tạo thành lá chắn giúp quan chức này đi lên bục. Tuy nhiên, ẩu đả nhanh chóng xảy ra và trở nên dữ dội. Có lúc, ông Tô Trinh Xương bị đẩy bật ra khỏi bục. 

Mặc dù vậy, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan vẫn tiếp tục bài phát biểu, song chỉ nói ngắn gọn trong khi phải chống lại những bàn tay của các thành viên KMT đang tìm cách tát vào mặt ông.

Ông Tô Trinh Xương (phải) tham dự một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 23-11-2018. Ảnh: REUTERS

DPP đã lên tiếng chỉ trích sự ồn ào và các hành vi bạo lực của KMT, đồng thời kêu gọi lãnh đạo mới được bầu của đảng này là ông Eric Chu kiềm chế các đồng nghiệp của mình.

"Ông Chu nên lãnh đạo các thành viên đảng mình cư xử một cách chuyên nghiệp và hợp lý hơn trong quá trình đặt câu hỏi và thực hiện quyền giám sát” - đại diện DPP cho hay.

Trong một bài đăng trên Facebook sau đó, ông Chu nói rằng DPP mới là những người có lỗi vì các thành viên của đảng này đã ngăn cản KMT đưa các câu hỏi về vấn đề đại dịch vào chương trình nghị sự của Đài Loan.

“Việc Quốc Dân đảng tìm cách chiếm giữ bục phát biểu là để bảo vệ quyền của người dân được biết những gì đang diễn ra” - lãnh đạo mới của KMT viết.

Phiên họp ngày 28-9 đã bị hoãn vào giữa buổi chiều và không rõ liệu sẽ được tiếp tục vào ngày 29-9 hay không, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm