Ngoài COVID-19, ‘Trung-Ấn cần hợp tác ngăn chặn hantavirus'

Bình luận trên được đưa ra trong bài viết đăng vào tối muộn ngày 25-3 trên website của tờ Thời báo Hoàn Cầu, sau khi thông tin về trường hợp tử vong vì hantavirus thu hút sự chú ý rộng rãi giữa lúc đại dịch COVID-19 đang lan tràn.

Theo tờ báo, một công nhân ở tỉnh Vân Nam đã chết hôm 23-3 trên đường trở về tỉnh Sơn Đông bằng xe buýt, sau khi xét nghiệm dương tính với hantavirus.

29 người đi cùng xe với nạn nhân (không phải 32 người như thông tin ban đầu) đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và đang chờ kết quả xét nghiệm hantavirus.

Tờ Hindustan Times trước đó cùng ngày đưa tin TP Mumbai của Ấn Độ từng ghi nhận một trường hợp tử vong vì hantavirus vào năm 2016. Nạn nhân chỉ mới 12 tuổi.

Hantavirus lây lan từ loài gặm nhấm. Ảnh: DISEASE DAILY

Trong bài viết đăng vào tối muộn 25-3 trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, tác giả Zhou Qing nhận định không cần phải lo ngại về hantavirus. Họ virus này xuất phát và lây lan qua loài gặm nhấm, điều hiếm thấy ở các thành phố ngày nay.

Không giống SARS-CoV-2 (một chủng virus Corona mới), hantavirus lây cho người qua tiếp xúc với phân và máu chứ không phải hệ hô hấp. Ngoài ra, hiện đã có vaccine ngừa hantavirus.

Tuy nhiên, theo bài báo, đây là một vấn đề đặt các quốc gia đang phát triển và hệ thống y tế công cộng của họ “vào cuộc thử nghiệm”, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ với mật độ dân số cao.

Tờ báo viết: “Do nhận thức và ô nhiễm vệ sinh công cộng kém, người dân Trung Quốc dễ bị nhiễm virus. Dù tình hình đã được cải thiện đáng kể vì sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, một số người Trung Quốc vẫn theo thói quen ăn động vật hoang dã, một số trong đó là vật chủ của các loại virus nguy hiểm nhất thế giới”.

Theo bài báo, Ấn Độ - nơi có dân số gần như tương đương với Trung Quốc và vẫn đang tăng lên - cũng gặp phải những khó khăn. “Đi theo một con đường tương tự Trung Quốc, các công trình cấp nước và vệ sinh đã tăng lên rất nhiều trong những thập niên gần đây ở Ấn Độ. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của đất nước, việc tiếp cận nước sạch, nhà vệ sinh và hệ thống nước thải vẫn là một vấn đề đối với người dân Ấn Độ” - bài báo đánh giá.

Tác giả nhận định đại dịch COVID-19 lan rộng và nỗi sợ ngắn hạn về hantavirus “một lần nữa dạy chúng ta rằng virus là kẻ thù mà cả nhân loại phải đối mặt”. Các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ đều có vấn đề cần giải quyết và họ “nên hợp tác để cải thiện cuộc sống của công dân và hệ thống y tế công cộng của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm