Ngoại trưởng Iran: Nỗ lực phá hoại của Mỹ thất bại hoàn toàn

Hãng tin Sputnik cho biết Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã nói với người dân mình trong bài phát biểu hôm 18-3 rằng bất chấp mọi nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm phá hoại Tehran, quốc gia này vẫn có thể vượt qua tất cả rào cản ấy.

Theo ông Zarif, người Iran đã chứng tỏ được “khả năng phục hồi vững vàng” của họ trong một năm qua, khi đất nước phải đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt và tình hình căng thẳng gia tăng giữa hai nước dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh thêm về cách quốc gia này có thể đối đầu với “chủ nghĩa áp bức kinh tế nhắm vào nguồn cung thực phẩm và thuốc men” của Iran và “chống lại kẻ khủng bố nhà nước thời hiện đại, kẻ đã sát hại những người đứng đầu lĩnh vực quốc phòng và khoa học của Tehran".

“Tất cả những khó khăn này xảy ra trong lúc chúng ta đang phải vật lộn với đại dịch chết chóc nhất mà nhân loại từng chứng kiến trong một thế kỷ qua, chứng minh rõ rằng tất cả những trở ngại do Washington tạo ra đã thất bại hoàn toàn và không thể khiến ta thua cuộc” - ông Zarif tuyên bố.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: REUTERS

Nhìn về tương lai gần, Ngoại trưởng Iran khẳng định: "Chúng tôi, những người Iran, không chỉ sống sót, mà sẽ còn mạnh mẽ hơn và quyết đoán hơn bao giờ hết, để quyết định vận mệnh của chính mình", Sputnik đưa tin.

“Nền kinh tế Iran đang trở nên miễn dịch trước sự áp bức kinh tế từ bên ngoài và trong khi phần lớn nền kinh tế thế giới đã sụp đổ, chúng tôi đã chính thức thoát khỏi suy thoái, với sự phát triển của các công ty khởi nghiệp và sản xuất công nghiệp ngày càng tăng trưởng” - ông Zarif nhận xét.

“Với việc đánh bại đại dịch COVID-19 đang đến gần, cùng ơn Chúa, chúng ta có cơ hội xây dựng một thế giới khác. Tất cả chúng ta nên nắm bắt cơ hội này và mang đến một ngày mới tươi đẹp” - Ngoại trưởng Zarif kết thúc bài chia sẻ của mình.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif chỉ trích Mỹ mới là quốc gia không tuân thủ theo thỏa thuận hạt nhân 2015. Ảnh: TWITTER

Bài phát biểu của ông Zarif được đưa ra vào thời điểm quốc gia này bắt đầu một Nowruz - tên gọi Năm mới của người Iran/Ba Tư, cũng như tiếp nối những nhận xét trước đó của ông khi ông lên án Mỹ vì tiếp tục can thiệp vào các vấn đề nội bộ của khu vực Trung Đông.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) - thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đã ký kết với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc), mối quan hệ giữa Washington và Tehran đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Ngay cả với chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden, quan hệ giữa cả hai vẫn chưa mấy cải thiện do Mỹ từ chối giảm nhẹ các lệnh trừng phạt, thay vào đó yêu cầu Tehran tuân thủ trở lại các thỏa thuận hạt nhân của mình. 

Đáp trả lại, chính quyền Iran nêu rõ rằng họ sẽ sẵn sàng tuân thủ lại các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân miễn là Mỹ giảm nhẹ và xóa bỏ các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên nước này, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm