Ngoại trưởng Iran: Sẵn sàng đàm phán hạt nhân lâu dài với Mỹ

Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận hạt nhân lâu dài, nhưng nơi đàm phán phải là bàn thương lượng có sự tham gia của các nước cùng ký thỏa thuận hạt nhân hiện tại (ký năm 2015), Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết ngày 22-9.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng đàm phán, nhưng đàm phán về các điều khoản sẽ không chỉ có hiệu lực trong 1 năm rưỡi hay 5 năm rưỡi. Chúng tôi cần đàm phán về điều gì đó lâu dài” – ông Zarif nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CBS ngày 22-9.

Theo hãng tin Sputnik, cơ hội để xúc tiến điều này có thể sẽ là vào ngày 25-9 bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, khi các lãnh đạo và các nhà ngoại giao hàng đầu của 6 bên - Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức, Iran - cùng ký thỏa thuận hiện tại cùng có mặt. Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm ngoái. Nhân dịp này, sáu nước này có thể cùng với Liên minh châu Âu (EU) bàn về tương lai của thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Mỹ đã tái áp đặt và ban hành nhiều lệnh trừng phạt mới lên Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông vẫn muốn tái thương lượng lại thỏa thuận hạt nhân với Iran với những điều khoản có lợi cho Mỹ hơn.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận hạt nhân lâu dài. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận hạt nhân lâu dài. Ảnh: AP

Ông Zarif có buổi trả lời phỏng vấn CBS sau khi tới Manhattan (New York) để dự kỳ họp Đại Hội đồng LHQ. Ông Zarif bác bỏ khả năng sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại kỳ họp này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ đến New York ngày 23-9 (giờ địa phương). Theo trang tin ISNA ngày 22-9 thì thị thực của ông Rouhani bị hạn chế, chỉ cho phép ông di chuyển giữa nơi ở tại Manhattan, trụ sở LHQ và phái bộ Iran tại LHQ.

Kỳ họp Đại Hội đồng LHQ lần thứ 74 đã bắt đầu ở New York từ ngày 17-9. Phiên họp tranh luận chung có sự tham gia của các lãnh đạo thế giới sẽ bắt đầu từ ngày 24 đến ngày 30-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm