Ngoại trưởng Mỹ: Hy vọng đàm phán với Triều Tiên tháng này

Ngoại trưởng Pompeo cho biết hôm 30-6 rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân sẽ tiếp tục vào giữa tháng 7, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Từ trái sang phải: Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun tại căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, phía nam Seoul, vào ngày 30-6-2019. Ảnh: Yonhap.

Bình luận này được đưa ra sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều, trong đó ông Trump nói hai bên đã đồng ý bắt đầu lại cuộc hội đàm.

"Nó sẽ diễn ra... đôi khi vào tháng Bảy, có lẽ trong hai hoặc ba tuần tới, có lẽ vào khoảng giữa tháng sẽ là dự đoán của tôi, tại một địa điểm chưa được xác định", ông Pompeo nói với các phóng viên tại Căn cứ Không quân Osan, phía nam Seoul, trong khi tháp tùng ông Trump trong chuyến thăm hai ngày tới Hàn Quốc. "Nhưng các đoàn làm việc sẽ tập hợp lại và bắt đầu làm việc. Hai bên sẽ bắt đầu trao đổi ý kiến với nhau".

Mỹ và Triều Tiên đã đàm phán về việc dỡ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của chế độ để đổi lấy việc hủy bỏ lệnh trừng phạt.

Các cuộc đàm phán đã dừng lại sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai tại Việt Nam vào tháng 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Nhưng tổng thống Mỹ hôm 29-6 bất ngờ đưa ra lời đề nghị gặp ông Kim tại DMZ qua Twitter để thiết lập một vòng đàm phán ngoại giao mới. Ông Trump cũng trở thành nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên.

Ông Pompeo cho biết ông rất "phấn khích" về việc trở lại bàn đàm phán.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có một điểm xuất phát cho các cuộc thảo luận này, điều này giúp chúng tôi có thể thực sự đánh giá xem liệu có một hướng đi rõ ràng phía trước hay không," ông Pompeo nói. "Tôi đã nghe Chủ tịch Kim nói ngày hôm nay. Tôi nghĩ là có".

Ông Pompeo đã tháp tùng ông Trump trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm, ngôi làng đình chiến ở Hàn Quốc.

Ông Pompeo nói rằng đoàn đàm phán phía Mỹ sẽ được lãnh đạo bởi Đại diện đặc biệt của Mỹ đến Triều Tiên, ông Stephen Biegun, trong khi phía Triều Tiên sẽ được lãnh đạo bởi các quan chức của Bộ Ngoại giao.

"Tôi không biết chính xác ai từ bộ ngoại giao, nhưng có khả năng là một trong hai người", ông Pompeo nói nhưng không cho biết thêm.

Đã có suy đoán rằng Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui sẽ chịu trách nhiệm trong bối cảnh các tin tức cho rằng ông Kim Yong-chol và ông Kim Hyok-chol - hai nhà đàm phán hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội hồi tháng 2 - đã bị trừng phạt vì không đạt được thỏa thuận ở đó.

Việc này là do có sự khác biệt giữa yêu cầu của Mỹ đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và yêu cầu của Triều Tiên về dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Ông Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ vẫn được áp dụng.

"Nhưng tôi đã rời khỏi đó với việc nhận ra rằng, tôi nghĩ rằng Chủ tịch Kim thực sự muốn hoàn thành một việc gì đó, một điều rất quan trọng, và chúng tôi cũng muốn làm điều đó một cách kịp thời", ông Pompeo nói. "Tổng thống nói chúng tôi không có gì phải vội vàng. Tôi nghĩ đó là sự thật".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố vào tháng 4 rằng ông sẽ đợi đến cuối năm để Mỹ nới lỏng lập trường của mình. Theo ông Pompeo, ông Kim dường như cũng không vội vàng.

Và trong khi không có thỏa thuận nào về phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm, hai bên cũng không phải đang ở "giai đoạn đầu tiên".

"Chúng tôi có ý thức về những kỳ vọng của họ và về một loạt các cách mà việc này có thể tiến triển", ông Pompeo nói. "Chúng tôi không biết nó sẽ đi theo hướng nào. Nhưng đây không phải là trường hợp giống như ở một năm trước. Chúng tôi đã tiến xa hơn tình huống cách đây 12 tháng”, ông Pompeo nói thêm.

Kết quả của hội nghị thượng đỉnh G-20
Kết quả của hội nghị thượng đỉnh G-20
(PLO)- Tuyên bố chung của hội nghị đã không đề cập đến việc chống lại "chủ nghĩa bảo hộ" và các nhà lãnh đạo cũng mâu thuẫn với nhau về vấn đề biến đổi khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm