Ngoại trưởng Qatar tới Kabul gặp quyền thủ tướng Afghanistan do Taliban bổ nhiệm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters cho biết Ngoại trưởng Qatar hôm 12-9 đã có cuộc hội đàm với quyền thủ tướng Afghanistan do Taliban bổ nhiệm, trong chuyến thăm cấp cao nhất của một quốc gia tới Kabul kể từ khi lực lượng này nắm quyền vào tháng trước.

Theo Bộ Ngoại giao Qatar, trong cuộc gặp với quyền Thủ tướng Mullah Muhammad Hasan Akhund, Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani kêu gọi chính phủ lâm thời của Afghanistan "khuyến khích tất cả các bên tham gia hòa giải dân tộc" .

Cả hai còn thảo luận về "những nỗ lực phối hợp nhằm chống lại các tổ chức khủng bố đang đe dọa sự ổn định của Afghanistan", các cách để tăng cường hòa bình ở đất nước và việc đảm bảo an toàn cho sự đi lại của người dân.

"Cuộc họp tập trung vào quan hệ song phương, hỗ trợ nhân đạo, phát triển kinh tế và sự tương tác với thế giới" - phát ngôn viên của Taliban cho hay, thêm rằng Ngoại trưởng Sheikh Mohammed còn gặp một số bộ trưởng cấp cao khác.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tham dự cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow, vào ngày 11-9. Ảnh: REUTERS

Theo đó, cuộc hội đàm còn có sự tham dự của quyền Phó Thủ tướng Abdul Salam Hanafi, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Amir Khan Muttaqi, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Yaqoob Mujahid và quyền Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani.

Sau cuộc gặp, Taliban gửi lời cảm ơn đến chính phủ Qatar vì đã hỗ trợ Afghanistan trong khoảng thời gian vừa qua: “Thỏa thuận Doha được Mỹ và Taliban ký kết là một thành tựu mang tính bước ngoặt mà tất cả các bên nên tuân thủ".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Qatar cũng có cuộc gặp với ông Abdullah Abdullah, một quan chức cấp cao trong chính phủ Afghanistan trước đây, và cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Reuters đưa tin.

Qatar được coi là một trong những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất đối với Taliban, đóng vai trò nòng cốt trong cuộc không vận khổng lồ do Mỹ dẫn đầu nhằm đưa công dân Mỹ và các nước phương Tây khác cùng người dân Afghanistan rời khỏi nước này.

Thủ đô Doha của Qatar cũng là nơi đặt văn phòng đại diện của Taliban, nơi giám sát các cuộc đàm phán giữa lực lượng này với Mỹ trong suốt khoảng thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm