Ngồi tù vì tổ chức 'du lịch sinh nở' lấy quyền công dân Mỹ

Dongyuan Li (41 tuổi) ngày 17-9 thừa nhận trong thỏa thuận bào chữa của mình rằng từ năm 2013 đến tháng 3-2015, công ty của bà ta có tên gọi “You Win USA Vacation Services” đã hỗ trợ chủ yếu là các công dân Trung Quốc đang mang thai đi du lịch sang Mỹ và sinh con.

Trong số những khách hàng của bà Li có cả các quan chức chính quyền Trung Quốc.

Hãng tin AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết trang web công ty của bà Li quảng cáo đã phục vụ hơn 500 khách hàng “du lịch sinh nở” đến từ Trung Quốc. Những người này được bố trí lưu trú trong 20 căn hộ ở Irvine, phía nam Los Angeles.

Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Nhà chức trách nói rằng bà Li đã tính phí từ 40.000 đến 80.000 USD cho các dịch vụ của bà ta, và trong hơn hai năm đã tích lũy được 3 triệu USD chuyển khoản từ Trung Quốc.

Theo một loạt bản cáo trạng được đưa ra đầu năm nay chống lại bà Li và 19 bị cáo khác liên quan đến chương trình “du lịch sinh nở”, các khách hàng được hướng dẫn cách vượt qua sự kiểm soát nhập cư của Mỹ và che giấu việc mang thai của họ.

Li thừa nhận khách hàng của bà được khuyên nên đặt hai chuyến bay - chuyến đầu tiên từ Trung Quốc đến Hawaii, nơi những người phụ nữ được yêu cầu kê khai khách sạn Trump International ở Honolulu là điểm đến của họ.

Sau đó, họ được yêu cầu đáp chuyến bay tới Los Angeles.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, bà Li đã đồng ý bị tước quyền sở hữu hơn 850.000 USD, một ngôi nhà trị giá hơn 500.000 USD và một số xe Mercedes-Benz.

Bà Li phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam khi được tuyên án vào ngày 16-12 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm