Người biểu tình Hong Kong đổi chiến thuật để trà trộn sân bay

Nỗ lực của người biểu tình Hong Kong tổ chức biểu tình tại sân bay quốc tế của thành phố đã bị đình trệ bởi sự hiện diện của một lực lượng cảnh sát "khổng lồ" xung quanh trung tâm giao thông toàn cầu hôm 7-9.

Cảnh sát tập trung nhiều ở khu vực sân bay. Ảnh: CNN

Cảnh sát mặc đồ chống bạo động đứng canh gác tại các nhà ga trong khi những người khác tìm kiếm những xe buýt và xe hơi đang hướng về sân bay, tìm kiếm những người biểu tình mặc quần áo bình thường để hòa vào với khách du lịch, thay vì trang phục đen, cũng như các vật dụng màu đen gắn liền với hình ảnh các cuộc biểu tình thời gian qua, đài CNN đưa tin.

Trước đó, hàng trăm người biểu tình, nhiều người đeo mặt nạ và mặc đồ đen, tấn công các trạm tàu điện ngầm trên bán đảo Cửu Long vào tối 6-9 sau khi hình ảnh cảnh sát đánh người biểu tình hôm 31-8 trên một chuyến tàu lan truyền, khởi động cuộc biểu tình cuối tuần thứ 14 liên tiếp tại trung tâm tài chính châu Á.

Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm 4-9 đã tuyên bố chính thức rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi, được biết là nguyên nhân dẫn đến những cuộc biểu tình kéo dài, cũng như những chất xúc tác chính của phong trào biểu tình phản kháng. 

Cảnh sát chống bạo động đứng trước hàng rào chắn lửa của người biểu tình sau khi giải tán đám đông bên ngoài đồn cảnh sát Mong Kok vào ngày 7-9. Ảnh: CNN

Trái lại, người biểu tình cho thấy rằng họ bất chấp những nỗ lực của chính phủ Hong Kong nhằm giảm bớt căng thẳng trên toàn thành phố. Nhiều nhà lãnh đạo biểu tình cấp cao nói rằng sự nhượng bộ là quá muộn và các cuộc biểu tình trong khu dân cư và trung tâm mua sắm của Mong Kok vào tối 6-9 cho thấy những người biểu tình không hề muốn lùi bước.

Vào ngày 7-9, những người biểu tình đã kêu gọi nhau tập trung tại sân bay từ khoảng giữa trưa, buộc cảnh sát phải gia tăng lực lượng dẫn đến khu vực nhà ga và những con đường lân cận.

Người biểu tình Hong Kong có kế hoạch chặn giao thông dẫn tới sân bay quốc tế của thành phố vào ngày 8-9, một tuần sau khi hàng ngàn người biểu tình làm gián đoạn các tuyến đường giao thông, gây ra cảnh tượng bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi bất ổn leo thang ở TP này cách đây ba tháng.

Tại khu vực sân bay, hành khách nói rằng họ bị buộc phải xuất trình thẻ lên máy bay để vào sân bay quốc tế kể từ khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra. Họ cho biết còn nhìn thấy cảnh sát lên các xe buýt dẫn đến sân bay để kiểm tra xem có người biểu tình nào trên xe hay không. Các tuyến tàu sân bay nối Hong Kong với các nhà ga cũng bị giảm tuyến. Nhiều người đang chờ ở sân bay nói rằng họ đã đến đây từ rất sớm để đề phòng có gián đoạn xảy ra, có người thậm chí đến sớm hơn giờ bay 12 tiếng.

"Chúng tôi chỉ muốn về nhà. Tôi có cảm tình với những người biểu tình nhưng cách họ theo đuổi vấn đề khiến tôi nghi ngại. Họ có vẻ đã đi quá xa" - anh Elger Vermeer, quản lý dự án 33 tuổi người Hà Lan, nói.

Trong khi đó, trên các nhóm nhắn tin, những người biểu tình đã thúc giục nhau trà trộn với khách du lịch để cố gắng vào nhà ga mà không bị phát hiện.

"Đừng mặc quần áo màu đen, đừng la hét khẩu hiệu. Người tham gia có thể đeo mặt nạ và không cần mang theo thiết bị khác" - một thông điệp trên một trong các nhóm Telegram cho biết.

Tuy nhiên, đến tận 6 giờ chiều 7-9 (giờ địa phương), vẫn chưa có cuộc biểu tình nào diễn ra.

Năm yêu cầu của người biểu tình Hong Kong

Ngoài yêu cầu rút lại hoàn toàn dự luật dẫn độ, bốn yêu cầu còn lại của người biểu tình gồm: thiết lập một cuộc điều tra độc lập để thăm dò về sự tàn bạo của cảnh sát khi trấn áp các cuộc biểu tình, tiến hành bầu cử dân chủ hoàn toàn ở Hong Kong, bỏ thuật ngữ "nổi loạn, bạo loạn" khi mô tả các cuộc biểu tình và thả những người biểu tình bị bắt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm