Người biểu tình xông vào ĐSQ Mỹ ở Iraq, nhân viên được sơ tán

Ngày 31-12, hàng trăm người dân Iraq đã kéo đến tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad để phản đối các vụ không kích do lực lượng Mỹ tiến hành hôm 29-12.

Các phóng viên hãng AP cho biết những người tham gia biểu tình đã phá cổng chính và xông vào Đại sứ quán. Nhân viên an ninh đã được huy động và phải sử dụng bình xịt hơi cay để trấn áp người biểu tình.

Người biểu tình Iraq tụ tập tại Đại sứ quán Mỹ tại Iraq để phản đối các vụ không kích nhắm vào lực lượng dân quân Kataib Hezbollah. Ảnh: DW

Ban đầu, nhóm biểu tình là những người tham dự lễ tang của 25 dân quân thuộc nhóm Kataib Hezbollah bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Mỹ hôm 29-12.

Sau đó, những người này chuyển đến tụ tập trước Đại sứ quán Mỹ, giơ cao biểu ngữ "Nước Mỹ là kẻ xâm lược" và hô to "Chết đi, nước Mỹ". Nhiều người biểu tình còn mặc đồng phục của lực lượng Kataib Hezbollah. 

Lực lượng an ninh được trang bị súng và bình xịt hơi cay đã được huy động để kiểm soát những người biểu tình bên trong khuôn viên Đại sứ quán.

Một nhóm người biểu tình khác cũng tụ tập và dựng lều ngay bên ngoài Đại sứ quán. Họ giương cao lá cờ của lực lượng Kataib Hezbollah và dùng sơn vẽ lên tường những khẩu hiểu ủng hộ lực lượng dân quân.

Người biểu tình còn đốt cháy ba xe chuyên dụng của lực lượng an ninh ngay bên ngoài bức tường của Đại sứ quán.

Được biết lực lượng an ninh đã rút vào bên trong Đại sứ quán ngay từ khi cuộc biểu tình bùng phát. Hãng thông tấn Sputnik cho biết các nhân viên Đại sứ quán đã được sơ tán từ khoảng 12 giờ trưa (giờ địa phương).

Hiện chưa có ghi nhận về trường hợp lực lượng an ninh hay nhân viên Đại sứ quán bị thương trong cuộc biểu tình này.

Trước đó, Mỹ đã không kích vào các căn cứ của nhóm Kataib Hezbollah - một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn - ở Iraq làm ít nhất 25 người thiệt mạng và 51 người bị thương.

Các quan chức Mỹ cho biết vụ tấn công là phản ứng đầu tiên của Washington sau các cuộc tấn công do nhóm này thực hiện làm nhiều binh sĩ Mỹ bị thương.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman mô tả vụ không kích là "một vụ không kích phòng thủ đúng đắn" sẽ làm suy giảm khả năng nhóm dân quân này tấn công vào lực lượng đồng minh của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc không kích đã gửi đi thông điệp rằng Mỹ sẽ không dung thứ cho các hành vi của Iran gây nguy hại cho nước Mỹ và người dân Mỹ.

Ông cũng cho biết thêm rằng các cuộc không kích như vậy có thể sẽ tiếp tục được tiến hành.

Vụ không kích là diễn biến mới nhất trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa Washington và Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 hồi năm ngoái.

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu trên eo biển Hormuz và vào các cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia. Iran đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc vô căn cứ của Washington. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm