Người cho Đông Timor độc lập, nói Singapore 'đốm đỏ nhỏ' ra đi

Vị tổng thống thứ ba của Indonesia - ông Bacharuddin Jusuf Habibie vừa qua đời tại Bệnh viện quân đội Gatot Subroto ở thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 11-9, thọ 83 tuổi, theo tin từ báo The Strait Times. Ông Habibie nhập viện phẫu thuật tim từ ngày 1-9 và đã không qua khỏi.

Ông Habibie vốn là một kỹ sư được đào tạo ở Indonesia, Hà Lan và Đức. Ông Habibie từng có gần hai thập niên làm việc cho Tập đoàn sản xuất máy bay Messerschmitt-Boelkow-Blohm của Đức trước khi trở về Indonesia năm 1974 để giúp cho chiến dịch công nghiệp hóa nền kinh tế của tổng thống khi đó là ông Suharto.

Ông Habibie lên cầm quyền Indonesia sau khi chế độ độc tài Suharto sụp đổ tháng 5-1998 vì cuộc bạo loạn trong khủng hoảng kinh tế.

Tổng thống thứ ba của Indonesia B. J. Habibie vừa qua đời ở tuổi 83. Ảnh: STRAIT TIMES

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Habibie ngắn nhất trong lịch sử hiện đại Indonesia (21-5-1998 _ 20-10-1999) nhưng lại mang tính cải cách lớn.

Ở cương vị tổng thống, ông Habibie cho phép thực hiện nhiều cải cách dân chủ. Ông Habibie chỉ đạo thả tù nhân chính trị, cởi bỏ hạn chế cho truyền thông và cải cách chính trị, cho phép bầu cử tự do. Ông Habibie cũng dỡ bỏ lệnh cấm nói và dạy tiếng Quan Thoại (ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc) đã tồn tại ba thập niên dưới thời ông Suharto, một phần của các chính sách giảm phân biệt với cộng đồng người Trung Quốc tại Indonesia.

Trước sự chỉ trích của thế giới với việc Indonesia chiếm đóng Đông Timor - thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, ông Habibie đã có bước đi gây ngạc nhiên lớn không chỉ người dân Indonesia mà cả thế giới. Tháng 1-1999, ông Habibie thông báo kế hoạch mở một cuộc trưng cầu dân ý dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc, cho phép người dân Đông Timor lựa chọn giữa quyền tự trị đặc biệt và độc lập. Và kết quả là Đông Timor đã tách ra là một nước có chủ quyền.

Một điểm đáng chú ý khi nói về ông Habibie là nhân vật này năm 1998 từng mô tả Singapore không gì hơn chỉ là “một đốm đỏ nhỏ”. Song cụm từ này lại là niềm tự hào của người dân Singapore với suy nghĩ rằng đất nước Singapore dù nhỏ bé nhưng vẫn có khả năng vươn lên có chỗ đứng đáng tôn trọng trên trường quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm