Người dân Ukraine ném đá xe chở người từ Vũ Hán về

Người dân Ukraine biểu tình phản đối việc đưa người sơ tán từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc - tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra) đến cách ly gần nhà họ, hãng tin RT đưa tin ngày 20-2.

Tại huyện Novye Sanzhary, tỉnh Poltava, miền Trung Ukraine, người biểu tình tập trung từ sáng sớm, lập chướng ngại vật, phóng hỏa lốp xe trên đường, ném đá về phía xe chở người cách ly.

Cảnh sát và xe bọc thép được huy động để dỡ bỏ các chướng ngại vật và kiềm chế sự quá khích của nhóm người biểu tình. 

 Cảnh sát Ukraine phối hợp hỗ trợ đoàn xe chở người được sơ tán từ Vũ Hán về vượt qua khu vực biểu tình. Nguồn: TIME

Theo tạp chí Time, nhiều người biểu tình còn lái xe cố gắng tấn công vào hàng rào các sĩ quan cảnh sát.

Chín sĩ quan cảnh sát và một dân thường bị thương đã phải nhập viện, Time dẫn thông báo của cảnh sát địa phương. Có ít nhất 24 người biểu tình quá khích đã bị bắt giữ.

“Tôi kêu gọi người biểu tình không vi phạm luật pháp. Tất cả mọi hành vi phạm tội hình sự nên chấm dứt” - RT dẫn tuyên bố của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Poltava - ông Ivan Vygovsky.

Cảnh sát Ukraine dùng vũ lực để trấn áp người biểu tình. Nguồn: RT

Theo Time, nhóm người sơ tán từ Vũ Hán này xuống từ một chiếc chuyên cơ chở 45 công dân Ukraine và 27 công dân nước ngoài (bao gồm Belarus, Kazakhstan, Argentina, Ecuador, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Panama và các nước khác).

Những công dân Kazakhstan đã về nước trước đó khi máy bay hạ cánh ở nước này trước khi chiếc máy bay tiếp tục hành trình đưa những người sơ tán còn lại về Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi người dân địa phương cảm thông với khoảng 70 người buộc phải sơ tán khỏi Vũ Hán.

“Không may, không phải tất cả chúng ta đều phản ứng theo cách nhân đạo” - ông Zelenskiy viết trên Facebook.

“Các nỗ lực chặn đường sá, cản trở bệnh viện và ngăn công dân Ukraine không được trở về nước - những điều này trái ngược với cách thể hiện những đặc điểm tốt nhất trong tính cách của dân tộc ta” - ông viết tiếp.

Đây không phải lần đầu tiên người dân Ukraine biểu tình về vấn đề cách ly người có nguy cơ cao nhiễm COVID-19. 

Hồi đầu tuần, người dân ở tỉnh Ternopil và tỉnh Lviv cũng lập ra các chướng ngại vật ở địa phương khi xuất hiện tin đồn khu vực gần đó sẽ là trung tâm cách ly người được sơ tán từ Trung Quốc về.

Hiện tại Ukraine chưa thông báo về trường hợp nhiễm bệnh hay nghi nhiễm COVID-19 nào.

Trong khi đó, toàn thế giới ghi nhận hơn 76.700 ca nhiễm COVID-19 và 2.247 người tử vong. Trong khi đó, các nước đã điều trị thành công cho 18.438 bệnh nhân, theo báo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm