Người dân Venezuela biểu tình đòi điện và nước sinh hoạt

Theo hãng tin Reuters, ông Guaido, lãnh đạo phe đối lập được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là người đứng đầu hợp pháp của Venezuela, đã kêu gọi các cuộc tuần hành vào hôm 6-4 để đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng biểu tình “dứt khoát” mới nhằm lật đổ ông Maduro.

Đám đông người dân biểu tình theo lời kêu gọi của ông Guaido. Ảnh: REUTERS

Khủng hoảng điện và nước sinh hoạt

Người dân Venezuela đã phải chịu tình trạng lạm phát, thiếu lương thực và thuốc men trên diện rộng. Cuộc khủng hoảng đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng qua khi mất điện trên toàn quốc, làm cho hàng loạt khu vực rộng lớn bị chìm trong bóng tối nhiều ngày liền, nguồn cung cấp nước và dịch vụ điện thoại di động cũng bị cắt đứt.

Tại thủ đô Caracas, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập tập hợp tại một điểm tập trung chính ở quận El Marques. Người biểu tình cho biết nhà của họ đã không có nước trong nhiều ngày và nhiều người đã phải sử dụng nguồn nước thiếu vệ sinh.

Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình đòi điện và nước sinh hoạt. Ảnh: REUTERS

Hai lần mất điện lớn trong những tuần gần đây đã khiến chính quyền ông Maduro phải hủy các lớp học và khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Các thành phố như San Cristobal, Valencia và Maracay vẫn bị mất điện gián đoạn.

Trong khi báo cáo ở Caracas cho hay không có bạo lực liên quan đến cuộc biểu tình, các nhân chứng đã kể lại cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại trung tâm dầu mỏ Maracaibo. Những người biểu tình trong thành phố ở bang miền tây Zulia này nói với Reuters cảnh sát đã bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán họ.

Ông Denis Fernandez, một người biểu tình, cho biết con gái ông gần như đã chết vì viêm gan một tháng trước vì các bệnh viện không có nguồn cung cấp thuốc men để điều trị cho cô.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia thật sự

Ông Maduro đã cực lực phản đối sự can thiệp của Mỹ mà theo ông đã đẩy Venezuela vào tình trạng khẩn cấp thực sự và chế giễu ông Guaido như là một con rối của Mỹ.

Đảng Xã hội cầm quyền cũng đã tổ chức một cuộc tuần hành ủng hộ chính quyền Maduro tại trung tâm của Venezuela vào hôm 6-4, với hàng ngàn người chủ yếu là công nhân nhà nước mặc áo đỏ và đội mũ bóng chày màu đỏ, đánh trống và nhảy salsa.

Đám đông người biểu tình ủng hộ ông Maduro. Ảnh: REUTERS

Những người tuần hành đã nói với Reuters rằng ông Maduro giải thích việc mất điện là do các cuộc tấn công được chính phủ Mỹ dàn dựng. Trong khi đó, phe đối lập cùng với các chuyên gia điện lực đổ lỗi cho sự yếu kém của chính phủ trong việc duy trì mạng lưới điện và các quan chức tham nhũng đã bỏ túi hàng tỷ USD được phân bổ để phát triển điện năng.

Hôm 2-4, Hội đồng lập hiến Venezuela, một cơ quan do Đảng Xã hội kiểm soát, đã phê chuẩn một biện pháp cho phép truy tố Guaido bằng cách tước quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự với tư cách Chủ tịch Quốc hội của ông này.

Văn phòng Trưởng Công tố đã mở một cuộc điều tra về ông Guaido và sự liên can của ông với sự cố mất điện và các cuộc bạo động hồi tháng 1 nhưng họ chưa ra lệnh bắt giữ hoặc chính thức buộc tội ông.

Chính phủ Mỹ hôm 5-4 đã thực hiện thêm một bước nữa trong nỗ lực buộc ông Maduro từ bỏ quyền lực, bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với các chuyến hàng chở dầu của Venezuela và hứa sẽ hành động mạnh mẽ hơn đối với Cuba, một đồng minh chủ chốt ủng hộ chính phủ của ông Maduro. Havana đã lập tức lên tiếng chỉ trích hành động này của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm