Người kế nhiệm tướng Soleimani bị dọa giết: Iran lên tiếng

Iran đã lên án chính sách “khủng bố chính phủ và có mục tiêu” của Mỹ sau khi một nhà ngoại giao nước này nói rằng người kế nhiệm cố thiếu tướng Iran Qassem Soleimani sẽ chịu chung số phận như ông này.

“Những lời này là một tuyên bố chính thức, là một sự tiết lộ rõ ràng về chính sách khủng bố chính phủ và có mục tiêu của nước Mỹ” - đài RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố hôm 23-1.

Ông Esmail Ghaani (phải), người kế nhiệm thiếu tướng Qassem Soleimani. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Phát biểu của ông Mousavi với truyền thông nhà nước Iran được đưa ra để đáp trả những lời đe dọa của đại diện đặc biệt Mỹ về Iran Brian Hook nhằm vào ông Esmail Ghaani, người kế nhiệm ông Qassem Soleimani làm chỉ huy lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Phát ngôn viên Mousavi kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia cùng ông lên án tuyên bố “có tính côn đồ” của người Mỹ.

Trước đó cùng ngày, trả lời phỏng vấn tờ báo tiếng Ả Rập Asharq al-Awsat xuất bản tại London (Anh), ông Hook đe dọa rằng nếu ông Ghaani đi theo con đường giết chết người Mỹ thì ông sẽ “chịu chung số phận như ông Soleimani”.

Ông Hook còn dọa rằng Mỹ sẽ bắt chính phủ Iran và các đặc vụ của họ chịu trách nhiệm cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào người Mỹ hoặc các lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Tuy nhiên, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Iran đang lên kế hoạch giết người Mỹ, ngay cả sau cái chết của tướng Soleimani, nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran trước khi bị Mỹ hạ sát trong một cuộc không kích ở Baghdad đầu tháng này.

Tehran thực sự đã tránh giết người Mỹ bằng cách báo trước cho Iraq biết các vụ tên lửa “trút giận” vào hai căn cứ ở nước láng giềng, cho phép cả binh sĩ Iraq lẫn Mỹ rời khỏi các cơ sở.

Các căn cứ đã bị phá hủy nghiêm trọng trong các cuộc tấn công chính xác nhằm trả thù cho vụ giết Soleimani nhưng không có người Mỹ nào bị bắn trúng.

Trong khi ông Hook và Washington khẳng định tướng Soleimani đứng sau số lượng ngày càng tăng người Mỹ thiệt mạng, họ không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về một âm mưu sắp xảy ra để biện minh cho việc ra lệnh hạ sát ông Soleimani, dẫn đến việc nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump phản đối việc ủy quyền cho nhà lãnh đạo Mỹ phát động chiến tranh với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm