Người Mỹ khốn khổ vì thiên tai dịp lễ Tạ ơn

Hai cơn bão kết hợp với tuyết, mưa to, gió lớn buộc 32 bang của Mỹ phải trong tình trạng luôn cảnh giác cao độ. 

Một cơn bão đang quét qua khu đông bắc nước Mỹ kèm theo một tuyết tuyết rơi dày kỷ lục 15-25 cm. Hãng tin Reuters cho biết cơn bão này kèm theo những đợt gió mạnh sẽ di chuyển về phía đông bắc quét qua các khu vực bang Michigan, rồi đến ngoại ô New York và kéo lên phía trung tâm bang Maine.

Nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vùng đô thị của hai thành phố Minneapolis-Saint Paul, bang Minnesota đang bị tuyết bao phủ dày đặc. Theo cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ, TP Minneapolis dự kiến sẽ có tuyết rơi dày thêm 30 cm khi  cơn bão quét về phía đông nước Mỹ.

Một người đàn ông đang cào tuyết tại TP Minneapolis sau khi một đợt bão tuyết tấn công khu vực này. Ảnh: CNN

Hiện tại, khu vực bờ biển phía đông nước Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cơn bão nào nhưng theo dự báo sẽ xuất hiện những cơn gió mạnh với tốc độ lên đến 64 km/giờ vào sáng 28-11, đe dọa phải hủy bỏ một buổi diễu hành mừng lễ Tạ ơn thường niên của siêu thị Macy với hơn 16 quả bóng bay khổng lồ.

Những quả bóng bay khổng lồ trong cuộc diễu hành lễ Tạ ơn có thể không bay lên vì gió lớn. Ảnh: CNN

Trong khi đó, một cơn bão đang quét qua các bang bờ Tây nước Mỹ kèm mưa to dọc khu vực ven biển, tuyết rơi dày tại khu vực vùng núi có thể lên đến 120 cm và khiến hàng triệu người đang phải mắc kẹt trên xa lộ, theo nguồn tin của CNN Reuters.

Cơ quan thời tiết còn cảnh báo, mưa lớn tiếp tục trút xuống, đe dọa ngập lụt rộng lớn từ San Diego đến Los Angeles (bang California). Sân bay quốc tế Los Angeles khuyến cáo hành khác di chuyển trong nước nên có mặt tại sân bay trước ba tiếng đồng hồ để không bị mắc kẹt trên đường cao tốc trong mùa cao điểm lễ Tạ ơn.

Người Mỹ được khuyến cáo nên đến sân bay sớm để tránh kẹt xe. Ảnh: REUTERS

Thông tin từ Hiệp hội ô-tô Mỹ, những thiên tại như thế này buộc hơn 55 triệu người Mỹ phải chủ động theo dõi kế hoạch sử dụng máy bay, tàu lửa và xe hơi để trở về nhà cho dịp lễ Tạ ơn vào ngày 28-11 này.

Reuters đưa tin có tới 491 chuyến bay đã bị hoãn trên khắp nước Mỹ tính đến 2 giờ chiều (giờ Bờ Đông) ngày 27-11. Trong số đó, hơn 1/3 chuyến bay là xuất phát từ các thành phố Denver, Chicago và Minneapolis-Saint Paul.

Hình ảnh camera ghi nhận sáng 27-11 tại một đường cao tốc ở khu vực Soda Springs, quận Nevada, bang California. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, mưa lớn cũng được xem là tín hiệu may mắn vì có thể giúp dập tắt vụ cháy rừng lớn nhất trải rộng hơn 1.800 ha tại TP Santa Barbara, bang California. Được biết người dân sống khu vực này đã được sơ tán từ mấy ngày trước do các trận lở bùn vì cháy rừng.

Biến đổi khí hậu 2.0
Biến đổi khí hậu 2.0
(PLO)- Lilly (12 tuổi, nhà hoạt động môi trường người Thái Lan) quyết định bỏ học để nhặt rác nhựa dọc những dòng kênh và đường phố Bangkok.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm