Người Nhật kiên cường khắc phục thảm họa siêu bão Hagibis

Đội cứu hộ đang đào xới các khu vực lở để tiếp tục tìm kiếm những người mất tích sau khi bão Hagibis cướp đi sinh mạng của 35 người ở khu vực miền Trung và miền Bắc Nhật Bản hôm cuối tuần rồi, hãng tin AP cho hay.

Bão Hagibis, đã tấn công đảo chính Nhật Bản vào ngày 12-10, mang theo những cơn mưa lớn và lốc xoáy cực mạnh khiến hàng ngàn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng và người dân phải sống trong tình trạng không có điện. Cơn bão đã hạ cấp xuống cơn bão nhiệt đới vào ngày 13-10.

Một chiếc ô tô bị sụp xuống hố sau khi một trận lở đất xảy ra ở TP Kakuda, tỉnh Miyagi, miền Bắc Nhật Bản. Ảnh: AP

Hãng tin Kyodo News hôm 14-10 cho số người chết hiện nay đã lên đến 35 người. Hiện vẫn còn 17 người mất tích và 187 người bị thương. Cơn bão đã gây lũ lụt trên diện rộng khiến cho 1.283 ngôi nhà bị ngập và 517 ngôi nhà bị hư hại. Theo báo cáo ngày 13-10, đã có khoảng 376.000 hộ dân phải sống trong tình trạng không có điện và 14.000 gia đình thiếu nước sinh hoạt.

Máy bay trực thăng, thuyền và hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai trên khắp Nhật Bản để tìm kiếm và giải cứu những người mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập.  

Sở Cứu hỏa Tokyo cho biết một phụ nữ 70 tuổi đã vô tình tử vong do rơi khỏi ở độ cao 40 m xuống đất, khi được đưa vào một chiếc trực thăng cứu hộ ở TP Iwaki. Các quan chức sáng 14-10 cũng đã tổ chức một cuộc họp báo để xin lỗi. Họ cúi đầu theo đúng phong tục của Nhật Bản và thừa nhận bà cụ đã không được thắt dây an toàn đúng cách.

Những người thiệt mạng khác đa phần bị chôn vùi trong những trận lở đất hoặc bị lũ xoáy cuốn trôi.

Nhà chức trách còn cảnh báo nhiều trận lở bùn có thể xảy ra khi lượng mưa vẫn chưa giảm. Hiện một số nơi khác nước lũ đã rút, trơ lại phần bùn đất. Tuy nhiên, một số khu vực thấp vẫn còn lênh đênh trong nước.

Người Nhật kiên cường khắc phục thảm họa siêu bão Hagibis ảnh 2
Một phần của TP Date ở quận Fukushima chìm trong nước lũ. Các nhà dân chỉ còn trơ lại mái nhà, một số khu vực khác gần như đã bị nước nhấn chìm. Ảnh: AP

Người Nhật kiên cường khắc phục thảm họa siêu bão Hagibis ảnh 3
Nhiều ô tô bị mắc kẹt trên một cầu vượt và không thể quay về nhà khi TP đang chìm trong nước lũ, sau khi một bờ kè sông Chikuma bị vỡ. Ảnh: AP

Người Nhật kiên cường khắc phục thảm họa siêu bão Hagibis ảnh 4
Hàng ngàn ngôi nhà đang chìm trong nước lũ. Ảnh: AP

Người Nhật kiên cường khắc phục thảm họa siêu bão Hagibis ảnh 5
Nhật Bản tan hoang sau thảm họa Hagibis. Ảnh: AP

Vào ngày 13-10, sau khi bão tan, người dân Nhật Bản đoàn kết cùng nhau khắc phục thảm họa. Người dân Nhật Bản từ già đến trẻ đều cùng nhau xuống đường dọn dẹp. Họ xếp hàng trật tự khi nhận đồ cứu trợ, không chen lấn hay ồn ào.

Tuy nhiên, nhiều người đang tạm trú tại các trung tâm sơ tán vẫn đang rất lo lắng rằng không biết  tình trạng những ngôi nhà của họ đang ra sao.

Hiện một số dịch vụ xe lửa trong khu vực Tokyo đã hoạt động trở lại. Các hoạt động khác cũng đang trở lại bình thường ở những khu vực nước đã rút hết.

Một người sơ tán với một chú chó khi TP Motomiya, tỉnh Fukushima, miền Bắc Nhật Bản bị bão Hagibis tấn công hôm 13-19. Ảnh: AP

Các thành viên của lực lượng tự vệ giải cứu một cụ bà ở TP Motomiya, tỉnh Fukushima. Ảnh: AP

Nhiều phương tiện bị ngập trong nước lũ ở TP Sano, tỉnh Tochigi vào sáng 13-10, sau khi cơn bão Hagibis đã tan. Ảnh: AP

Người dân Nhật Bản cùng nhau dọn lớp bùn non trên đường. Ảnh: AP

Cảnh quay trên không cho thấy một số người vẫn còn tạm trú trên mái nhà khi nước bên dưới vẫn còn dâng cao. Ảnh: AP

Người dân xếp hàng trật tự nhận cứu trợ sau bão. Ảnh: REUTERS

Người dân Nhật dọn dẹp đống đổ nát sau bão. Ảnh: GETTY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm