Nguy cơ trì hoãn thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật

Trước đó, vào ngày 23-9, nữ phát ngôn viên của Tổng thống Trump Stephanie Grisham cho biết ông Trump và ông Abe sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại nhân dịp tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại New York (Mỹ) trong tuần này.

Được biết đây là một thỏa thuận ban đầu về thuế quan tập trung vào các mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, thỏa thuận này không bao gồm những thay đổi về quy định thuế về thị trường ô tô tự động - nguyên do lớn dẫn đến sự chênh lệch cán cân thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong Hội nghị G7 tại Biarritz, Pháp. Ảnh: AP PHOTO

Trong quá trình đàm phán, ông Trump cho biết đã quyết định không tăng lên mức thuế 25% cho những sản phẩm ô tô và thiết bị lắp ráp từ châu Âu và Nhật Bản.

Theo tờ The New York Times, phía Nhật đã yêu cầu một điều khoản dừng hiệu lực đối với các ưu đãi thuế cho Washington nếu ông Trump áp đặt thuế lên các dòng xe xuất khẩu của Nhật.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Masato Ohtaka cho biết Nhật Bản hy vọng thỏa thuận sẽ được ký vào cuối tháng này, do đó vẫn còn thời gian để thỏa thuận các điều khoản bổ sung.

“Thực sự là chúng tôi vẫn còn nhiều thời gian. Tôi và các đồng sự đang cố gắng hết sức để đạt mục tiêu đề ra cho buổi đàm phán” - ông Ohtaka chia sẻ. 

Tuy nhiều chi tiết trong những thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật vẫn chưa được tiết lộ, nhiều nguồn tin cho hay thỏa thuận mới này sẽ xoa dịu nỗi lo của các nông dân Mỹ vì thị trường thịt heo và thịt bò sẽ được mở rộng. 

Được biết thỏa thuận này cũng không cần được Quốc hội Mỹ thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm