Nhà khoa học TQ: Máy tính lượng tử TQ ‘lập kỷ lục’ trong việc xử lý thông tin

Các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được bước tiến mới trong lĩnh vực điện toán khi tuyên bố máy tính lượng tử do họ chế tạo chỉ mất 72 phút để thực hiện một nhiệm vụ xử lý thông tin mà siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại phải mất ít nhất tám năm.

Trong bài viết được đăng trên trang ArXiv.org vào cuối tháng trước, nhóm nghiên cứu do ông Pan Jianwei, nhà vật lý học trường ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở TP Hợp Phì, cho biết bộ xử lý lượng tử Zuchongzhi của họ đã lập kỷ lục về tốc độ xử lý thông tin so với các dòng “siêu máy tính cổ điển”.

“Thí nghiệm đã chứng minh rõ ràng rằng máy tính lượng tử của chúng tôi có thể hoàn thành một nhiệm vụ tính toán chỉ trong một đến hai tiếng, trong khi với bất kỳ siêu máy tính nào khác, quá trình này sẽ mất ít nhất một khoảng thời gian dài” - nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố máy tính lượng tử do họ chế tạo mất ít thời gian hơn để thực hiện một nhiệm vụ xử lý thông tin so với siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới. Ảnh: SCMP

Theo trang tin tức khoa học Phys.org, thử nghiệm của nhóm nghiên cứu Trung Quốc có mức độ “thử thách gấp 100 lần so với thử nghiệm được công ty công nghệ đa quốc gia Google thực hiện vào hai năm trước với bộ xử lý lượng tử Sycamore”.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho hay họ sử dụng mẫu mạch lượng tử ngẫu nhiên làm thước đo để đánh giá sức mạnh của bộ xử lý lượng tử của họ.

“Dựa trên kết quả thử nghiệm từ mạch lượng tử ngẫu nhiên, chúng tôi hy vọng bộ xử lý lượng tử với quy mô lớn và hiệu suất cao hơn có thể cho phép chúng tôi theo đuổi các ứng dụng lượng tử nằm ngoài khả năng xử lý của các máy tính cổ điển trong tương lai gần” - nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Nhà vật lý học người Trung Quốc Pan Jianwei. Ảnh: WEIBO

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh khả năng hoạt động của Zuchongzhi với những gì Google cùng bộ xử lý lượng tử Sycamore thực hiện được trước đó.

“Khoảng thời gian tính toán của Zuchongzhi được ước tính cao hơn từ hai đến ba lần so với bộ xử lý Sycamore 53 qubit (đơn vị cơ bản của thông tin lượng tử)” - nhóm nghiên cứu nhận xét.

Bộ xử lý lượng tử siêu dẫn của Trung Quốc chứa 66 qubit và được đặt theo tên của Zu Chongzhi, một nhà toán học và thiên văn học Trung Quốc sống ở thế kỷ thứ năm.

Có hơn 50 nhà khoa học Trung Quốc tham gia vào dự án phát triển máy tính lượng tử này, liên kết với Viện Khoa học Trung Quốc và nhà phát triển công nghệ thông tin lượng tử QuantumCTek, theo tờ South China Morning Post.

Trước đó, vào năm 2019, Google cho biết Sycamore mất khoảng 200 giây để xử lý một vi mạch lượng tử trên một triệu lần, trong khi siêu máy tính nhanh nhất thế giới sẽ cần khoảng 10.000 năm để thực hiện việc tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm