‘Nhà thờ Đức Bà’ và ‘Những người khốn khổ’ ở Paris

Giống như những chiếc áo khoác màu vàng dạ quang nổi bật mà người biểu tình mặc, những đám cháy nhỏ rải rác ở Paris dường như là một lời thỉnh cầu tập thể xin chính phủ "nhìn vào chúng tôi – chúng tôi cũng cần giúp đỡ!".

Hãng tin AP cho biết, cảnh sát đã dùng vòi rồng và phun hơi cay để cố gắng kiểm soát các phần tử cực đoan bên lề cuộc tuần hành phần lớn diễn ra ôn hòa, một trong nhiều động thái diễn ra xung quanh Paris và các thành phố khác của Pháp.

Những người biểu tình đã đánh dấu ngày cuối tuần thứ 23 liên tiếp của những người biểu tình Áo vàng (Yellow vest) chống lại tình trạng bất bình đẳng kinh tế và chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, mà theo họ, đã ủng hộ các doanh nghiệp giàu có nhưng đặt gánh nặng chi phí lên những người lao động bình thường.

Người biểu tình đại diện cho những công nhân, sinh viên và người về hưu người Pháp đang bị vùi dập bởi tình trạng thất nghiệp cao, thuế cao và sức mua bị thu hẹp.

Các phóng viên của AP đã nhìn thấy một chiếc ô tô, xe máy và rào chắn đang bốc cháy xung quanh quảng trường Place de la Republique ở phía đông Paris. Mùi hơi cay bắn của cảnh sát trộn lẫn với khói, khiến không khí trở nên nghẹt thở.

Các đám cháy rải rác ở khắp Paris, Pháp. Ảnh: KTLA

Lính cứu hỏa Paris, những người đã đấu tranh với ngọn lửa thiêu hủy nhà thờ Đức Bà hồi đầu tuần, đã phải nhanh chóng phản ứng để dập tắt ngọn lửa trong cuộc biểu tình hôm 20-4.

Tại trụ sở, cảnh sát Paris cho biết đã bắt giữ 137 đối tượng vào đầu giờ chiều và tiến hành kiểm tra tại chỗ hơn 14.000 người đang cố gắng vào thủ đô cho các cuộc biểu tình hôm 20-4.

Căng thẳng tập trung vào một cuộc diễu hành của vài nghìn người bắt đầu tại Bộ Tài chính Pháp ở phía đông Paris để yêu cầu giảm thuế đối với người lao động và người về hưu và đánh thuế cao hơn đối với người giàu.

Một nhóm khác gồm khoảng 200 người đã cố gắng diễu hành đến Điện Elysee ở trung tâm Paris, nhưng cảnh sát chống bạo động đã chặn họ tại Nhà thờ Madeleine.

Bên cạnh đó, một nhóm khác đã muốn tiến đến biểu tình ở Nhà thờ Đức Bà, nhưng đã bị cảnh sát ngăn cấm bằng một vành đai an ninh lớn xung quanh khu vực.

Nhiều người biểu tình đã vô cùng đau buồn trước vụ hỏa hoạn tại một di tích quốc gia. Nhưng đồng thời, họ tức giận với số tiền quyên góp 1 tỷ USD cho việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà đổ vào từ các đại gia Pháp trong khi nhu cầu kinh tế của họ vẫn không được đáp ứng và họ phải vật lộn để mưu sinh.

Khoảng 60.000 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo trật tự cho các cuộc biểu tình hôm 19-4 trên khắp nước Pháp.

Tổng thống Macron đã lên kế hoạch phản ứng trước những lo ngại của phe Áo vàng vào tối 15-4, nhưng phải hủy bài phát biểu vì vụ cháy nhà thờ Đức Bà. Ông dự kiến sẽ làm như vậy vào hôm 25-4 sắp tới.

"Victor Hugo sẽ cảm ơn tất cả các nhà tài trợ hào phóng sẵn sàng cứu Nhà thờ Đức Bà và đề nghị họ cũng làm điều tương tự với Những người khốn khổ”, một khẩu hiệu nổi bật của phe Áo vàng nhắc đến hai tiểu thuyết nổi tiếng của đại văn hào Victor Hugo để liên hệ với cuộc đấu tranh của người nghèo ở Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm