Nhà Trắng từ chối dự điều trần luận tội Tổng thống Trump

Nhà Trắng hôm 6-12 đã nói rằng cuộc điều tra luận tội của Hạ viện là "hoàn toàn vô căn cứ" và "lạm dụng quyền lực một cách liều lĩnh" trước thời hạn mà Hạ viện đặt ra cho Nhà Trắng quyết định việc họ có tham gia vào quá trình luận tội hay không, đài CNN đưa tin.

Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler công kích cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, trong thư không nói rõ rằng luật sư của Tổng thống Trump sẽ không tham gia điều trần luận tội Tổng thống Trump.

Nhà Trắng từ chối dự điều trần trước khi Hạ viện luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Theo bức thư, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy đã yêu cầu các Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tiến hành các điều khoản luận tội trước khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện nghe các chứng cứ. Bức thư yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện chấm dứt cuộc điều tra và không mất thời gian cho các cuộc điều trần. 

"Như quý vị đã biết, cuộc điều tra luận tội của bạn là hoàn toàn vô căn cứ và đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của thủ tục tố tụng và sự công bằng cơ bản", ông Cipollone viết trong một bức thư gửi ông Jerry Nadler.

Bức thư còn cho rằng nếu các hạ nghị sĩ Dân chủ thông qua các điều khoản luận tội, đây sẽ là nỗ lực luận tội vi hiến, mang tính đảng phái và không công bằng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

"Việc thông qua các điều khoản luận tội, đảng Dân chủ thuộc Hạ viện đã lạm dụng quyền lực một cách liều lĩnh và sẽ tạo thành một nỗ lực bất công nhất, rất đảng phái và vi hiến trong luận tội trong lịch sử quốc gia chúng ta", ông Cipollone nêu rõ.

Mặc dù bức thư không nói rõ rằng Nhà Trắng sẽ không tham gia nhưng một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng nói rằng "bức thư thông báo rằng chúng tôi sẽ không tham gia vào quá trình này".

Bức thư mới này của Nhà Trắng không phải là một bất ngờ lớn, vì các luật sư của Tổng thống Trump đã từ chối tham gia phiên điều trần đầu tiên của Ủy ban Tư pháp.

Ông Cipollone đã kết thúc bức thư ngắn gọn bằng cách trích dẫn đoạn tweet của Tổng thống Trump từ đầu tuần này: "Nếu các người muốn luận tội tôi, hãy làm ngay bây giờ, thật nhanh, để chúng tôi có một phiên tòa công bằng tại Thượng viện, rồi đất nước chúng ta có thể quay lại làm việc".

Ủy ban Tư pháp Hạ viện ngày 29-11 đã gửi thư cho Tổng thống Trump, đặt ra thời hạn chót là 17 giờ ngày 6-12 để nhóm tư vấn pháp lý của ông Trump nêu rõ những hành động cụ thể họ sẽ tiến hành tới đây, căn cứ theo các thủ tục tiến hành luận tội của ủy ban. Theo các thủ tục đó, Tổng thống có thể triệu tập nhân chứng, đưa ra các bằng chứng và trình bày các lập luận của mình.

"Người dân Mỹ xứng đáng được minh bạch", ông Nadler nói sau khi Nhà Trắng tuyên bố sẽ không tham gia phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp đầu tiên.

“Nếu Tổng thống nghĩ rằng cuộc gọi Ukraine là "hoàn hảo" và không có gì phải giấu, ông ấy hãy giao nộp hàng nghìn trang tài liệu mà Quốc hội đã yêu cầu, cho phép nhân chứng lên làm chứng thay vì ngăn chặn với các lý do vô lý và cung cấp các thông tin có thể bào chữa cho các bằng chứng áp đảo của việc ông lạm dụng quyền lực”, ông Nadler nói thêm.

Hạ viện Mỹ soạn thảo điều khoản luận tội ông Trump
Hạ viện Mỹ soạn thảo điều khoản luận tội ông Trump
(PLO)- "Nếu các người muốn luận tội tôi, hãy làm ngay bây giờ, thật nhanh, để chúng tôi có một phiên tòa công bằng tại Thượng viện, rồi đất nước chúng ta có thể quay lại làm việc", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 5-12.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm