Nhà Trắng tuyên bố ngưng hợp tác điều tra luận tội ông Trump

Hôm 8-10, các luật sư của ông Trump đã gửi một bức thư dài cho các nhà lãnh đạo Hạ viện, thẳng thừng tuyên bố Nhà Trắng từ chối tham gia cuộc điều tra luận tội sau khi xuất hiện đơn tố cáo từ “người thổi còi” về việc Tổng thống Trump tìm kiếm sự ủng hộ chính trị từ Ukraine.

Theo AP, bức thư từ chối tham gia hợp tác điều tra luận tội được gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và các ủy ban khác. Việc này được cho là sẽ tiếp tục khoét sâu mâu thuẫn giữa Tổng thống Trump và Quốc hội Mỹ.

“Chúng tôi thấy rằng cuộc điều tra của các ngài (phe Dân chủ) thiếu nền tảng hiến pháp hợp pháp, thiếu đòi hỏi công bằng hoặc thậm chí là thiếu các biện pháp bảo vệ cơ bản nhất” - luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone viết.

Điều này có nghĩa không có nhân chứng bổ sung của chính quyền được phép xuất hiện trước Quốc hội hoặc tuân thủ các văn bản yêu cầu làm chứng, vị quan chức này nói.

Một bức thư từ luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone được chụp tại thủ đô Washington. Ảnh: AP

Hãng tin AP nhận định bức thư của Nhà Trắng gửi đến Hạ viện đánh dấu sự khởi đầu của một chiến lược toàn diện mới nhằm chống lại nỗ lực luận tội ông Trump.

Các trợ lý đã nghiên cứu cách tiếp cận sau hai tuần về những vấn đề mà các đồng minh gọi là “phản ứng bơ phờ, mất tập trung” với cuộc điều tra.

Sau khi nhận được thư, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff viết trên Twitter rằng việc từ chối hợp tác với cuộc điều tra cho thấy dấu hiệu rằng “Tổng thống cho rằng mình cao hơn luật pháp. Nhưng theo Hiến pháp thì không được như vậy” - ông khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nói rằng Ông Trump có dấu hiệu đứng trên luật pháp. Ảnh: AP

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định Hạ viện đã đúng khi sử dụng các quy tắc để tiến hành giám sát nhánh hành pháp theo quy định của hiến pháp, bất kể có bầu cử để tiến hành luận tội hay không.

"Ngài Tổng thống, ông không được đứng trên luật pháp” - bà Pelosi nói trong một tuyên bố đưa ra vào tối 8-10 - “Ông sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Cũng trong ngày 8-10, “mâu thuẫn” giữa hai nhánh quyền lực nước Mỹ căng thẳng khi Nhà Trắng ngăn Đại sứ của Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland ra làm chứng trong cuộc họp kín về thỏa thuận giữa ông Trump và Ukraine.  

Luật sư Robert Luskin của ông Sondland nói rằng thân chủ của mình “hoàn toàn thất vọng” về việc ông ấy ra làm chứng, theo AP.

Nhưng theo Chủ tịch Tình báo Hạ viện Schiff thì ông Sondland vẫn chưa cho thấy bằng chứng về hành động cản trở Quốc hội của Nhà Trắng, mà chỉ củng cố thêm việc luận tội ông Trump.

Còn bà Pelosi nói rằng việc cản trở nhân chứng cho lời khai là một sự lạm dụng quyền lực của chính quyền ông Trump.

Nhận định về bức thư trên của Nhà Trắng, GS luật Stephen Vladeck của Đại học Texas nói rằng mặc dù khẳng định lập luận pháp lý rằng ông Trump và các quan chức khác không hợp tác điều tra luận tội nhưng điều này sẽ không thể nhận được sự ủng hộ trước tòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm