Nhật Bản cấp 300.000 yen cho mỗi gia đình gặp khó vì COVID-19

“Tôi đã nói với ngài thủ tướng rằng 300.000 yen nên được trao cho mỗi hộ gia đình có thu nhập đã giảm đến một mức nhất định” - ông Fumio Kishida, người phụ trách chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP), nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng Abe.

Ông này nói thêm rằng nhà lãnh đạo Nhật đã đồng tình với ý kiến này, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Khoảng 10 triệu trong số 58 triệu hộ gia đình của Nhật Bản dự kiến sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình cấp tiền mặt, trụ cột chính của gói kinh tế khẩn cấp mà chính phủ dự định biên soạn có thể vào thứ ba, theo lời các quan chức thạo tin.

Chính phủ ban đầu xem xét cấp 200.000 yen cho mỗi hộ gia đình có nhu cầu nhưng Thủ tướng Abe đã đồng ý với đề xuất tăng số tiền cấp phát vì ông tin rằng cần có sự hỗ trợ quyết liệt hơn, các quan chức Nhật cho biết.

Chương trình cấp tiền mặt sẽ được tài trợ bằng một khoản ngân sách bổ sung cho tài khóa hiện tại mà chính phủ muốn Quốc hội thông qua trước khi kỳ nghỉ tuần lễ vàng bắt đầu vào đầu tháng 5.

Thủ tướng Abe cam kết cấp tiền cho dân "sớm nhất có thể". Ảnh: KYODO NEWS

Chính phủ sẽ không đặt giới hạn thu nhập hộ gia đình cho khoản cấp phát tiền mặt và khoản tiền này cũng sẽ được miễn thuế, theo các quan chức.

“Nếu chúng ta đặt ra giới hạn thu nhập, chúng ta sẽ phải kiểm tra thu nhập cá nhân, việc này sẽ mất rất nhiều thời gian” - ông Yasutoshi Nishimura, bộ trưởng phụ trách chính sách kinh tế và tài chính, nói tại một cuộc họp báo. “Thay vào đó, chúng tôi sẽ đưa ra một cách chưa từng có (nhằm đánh giá ai sẽ nhận tiền mặt)”.

Ông Nishimura cho biết đối tượng được cấp tiền sẽ giới hạn ở những người đang gặp khó khăn về sinh kế. Các công chức, chính trị gia và giám đốc điều hành công ty lớn, những người không bị ảnh hưởng đáng kể bởi tác động kinh tế của sự bùng phát COVID-19, sẽ bị loại khỏi chương trình.

Ông Abe cho biết chính phủ sẽ cấp tiền mặt “sớm nhất có thể”, không chỉ cho các hộ gia đình mà còn cho các nhà khai thác doanh nghiệp vừa và nhỏ có doanh thu sụt giảm.

Thủ tướng Nhật nói rằng gói ứng phó dịch COVID-19 sẽ lớn hơn gói khẩn cấp trị 56,8 ngàn tỉ yên được đưa ra vào tháng 4-2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm trước đó.

Ông Abe hôm 2-4 cho biết các ca nhiễm COVID-19 mới chưa đạt đến mức phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhưng nước này vẫn nên cảnh giác trước sự bùng phát dịch trên diện rộng.

Chính phủ của Thủ tướng Abe tỏ ra khá thận trọng về vấn đề ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia, nói rằng làm như vậy sẽ hạn chế quyền của mọi người và trước tiên chính phủ cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Trên thực tế, các chuyên gia y tế đang kêu gọi ông Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe, do khả năng phát sinh bệnh nhân COVID-19 vượt quá mức kiểm soát ở đất nước có dân số già hóa.

Khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố cho một khu vực cụ thể, thống đốc tỉnh sẽ có quyền quyết định thực hiện các bước phòng ngừa. Họ có thể yêu cầu cư dân ở nhà, hạn chế sử dụng trường học và các cơ sở công cộng khác, theo báo Japan Today.

Người dân Nhật đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: KYODO NEWS

Hôm 1-4, hội đồng chuyên gia của chính phủ cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các khu vực đô thị, bao gồm thủ đô Tokyo, đang đối mặt căng thẳng gia tăng và cần phải thực hiện các bước dự phòng.

Cũng trong ngày 1-4, Thủ tướng Abe cho biết chính phủ Nhật sẽ phân phát khẩu trang vải cho các gia đình, do nguồn dự trữ khẩu trang dùng một lần tại các nhà thuốc và các cửa hàng khác đã cạn.

Cụ thể, mỗi hộ gia đình có địa chỉ bưu chính đã đăng ký sẽ nhận được hai khẩu trang vải có thể giặt được để sử dụng trong việc phòng ngừa dịch COVID-19.

Tính đến tối 3-4, Nhật ghi nhận 63 ca tử vong và 2.617 ca nhiễm COVID-19, theo trang web thống kê Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm