Nhiễm liên tục tăng, Anh tăng tốc thử nghiệm vaccine COVID-19

Tính đến 8 giờ sáng (giờ GMT) tức 15 giờ ngày 20-3 (giờ Việt Nam), Vương quốc Anh có 3.269 ca nhiễm COVID-19 trong đó có 144 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Vương quốc Anh ghi nhận thêm 643 ca nhiễm COVID-19, theo số liệu cập nhật từ tờ The Guardian của Anh.

Tờ The Guardian cũng cho biết nước Anh đang dốc sức phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19. Các nhà khoa học Anh hy vọng trước cuối năm nay có thể đưa loại vaccine này vào sử dụng.

Thử nghiệm trên động vật vào tuần sau

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Oxford do GS Sarah Gilbert dẫn dắt đang lên kế hoạch thử nghiệm một loại vaccine ngừa COVID-19 được cho là đầu tiên của nước Anh. Loại vaccine này dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 tới. Nếu mọi việc suôn sẻ, các nhà nghiên cứu sẽ nhanh chóng tiến hành một cuộc thử nghiệm quy mô lớn nhằm đánh giá hiệu quả của loại vaccine này. 

GS Adrian Hill - Giám đốc Viện Jenner tại ĐH Oxford, cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng phải có vaccine càng nhanh càng tốt, có thể trước tháng 6, tháng 7, trước khi tỉ lệ người tử vong vì đại dịch có thể đạt đỉnh”.

Hình ảnh của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 được chụp bằng kính hiển vi điện tử công suất cao. Ảnh: AP

Cũng theo The Guardian, một loại vaccine ngừa COVID-19 nữa sẽ được thử nghiệm trên động vật vào tuần tới tại Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE) ở Công viên Khoa học Porton Down, hạt Wiltshire (Anh).

Loại vaccine đang được phát triển tại Công viên Khoa học Porton Down này là một loại thuốc tiêm vào bắp cơ (IM), sử dụng một loại virus vô hại, không sao chép virus để đưa ADN từ virus SARS-CoV-2 vào các tế bào cơ thể.

Khi vào bên trong, các tế bào cơ thể sử dụng ADN của virus SARS-CoV-2 để nhanh chóng tạo ra các bản sao chép của protein dằm (spike protein) rải rác trên bề mặt của mầm bệnh. Đó là những thứ có kiểm soát các phản ứng miễn dịch chống lại sự lây lan virus gây COVID-19.

Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần một lần tiêm duy nhất là vaccine có thể có tác dụng ngừa nhiễm COVID-19.

Công viên Khoa học Porton Down, nơi sẽ thử nghiệm vaccine chống COVID-19 trên động vật vào tuần sau. Ảnh: TASS

Trước đó, các loại vaccine hoạt động theo cơ chế tương tự trên cũng đã được tiến hành an toàn trên hàng ngàn người khoảng từ một tuần tuổi đến 90 tuổi để chống lại bệnh sốt rét, lao và MERS (hội chứng hô hấp cấp tính Trung Đông), thậm chí là số xuất huyết Ebola.

Thử nghiệm trên người vào tháng sau

Thử nghiệm của ĐH Oxford dự kiến sẽ tuyển dụng những người từ nhiều độ tuổi khác nhau. Thế nhưng, các nhà khoa học đặc biệt muốn xem thử vaccine hoạt động thế nào trên người già bởi họ là những người dễ bị nhiễm virus nhất và có phản ứng kém với vaccine vì hệ miễn dịch đã yếu đi nhiều.

Nhóm nghiên cứu chỉ có khả năng chế tạo một lượng nhỏ vaccine cho các thử nghiệm nhưng họ cần sản xuất ở quy mô lớn hơn để có đủ mũi tiêm nhiều hơn cho việc tiến hành trên nhiều người. Đó là một trở ngại mà các nhà nghiên cứu cần phải vượt qua, nhóm nghiên cứu nói với The Guardian.

“Có một thử thách lớn. Bạn không thể đến một cơ sở mà yêu cầu họ sản xuất nhiều hơn, tăng tốc nhiều hơn để tạo ra nhiều vaccine hơn” - ông Hill nói. “Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành theo cách đó”.

Các nhà khoa học đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Vaccine do nhóm nghiên cứu Oxford đang tiến hành phát triển được đặt tên là ChAdOx1. Hiện đây là một trong năm loại vaccine tiên phong đang được phát triển trên toàn thế giới.

Bộ Y tế công cộng Anh (PHE) sẽ thực hiện thử nghiệm vaccine từ ĐH Oxford trên chồn và khỉ. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem vaccine có ngăn ngừa sự tích tụ virus trong cơ thể ở động vật và bảo vệ phổi của chúng khỏi bị hư tổn hay không.

Miles Carroll - người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Bệnh Nhiễm trùng Quốc gia Anh, cho biết có một chiến dịch đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm vaccine được tiến hành trước khi COVID-19 thành đỉnh điểm tại Anh. Điều đó có nghĩa là một lượng lớn người sẽ được thử nghiệm vào mùa hè tới.

"Nếu vaccine hoạt động tốt trong việc bảo vệ sức khỏe và chúng tôi không thấy xảy ra vấn đề không an toàn nào, thì tháng 4, tháng 5 hay tháng 6, có thể mở rộng số người tiêm chủng vaccine. Con số người có thể lên tới hàng ngàn” - ông Carroll nói. “Vài tháng sau, nếu hoạt động tốt thì có thể đưa vào sản xuất hàng loạt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm