Nhiễm mới vẫn tăng dù phong tỏa, Philippines đổi cách tiếp cận chống dịch từ 8-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Philippines lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh ở yên trong nhà ngay trong tuần này và thử nghiệm phương pháp tiếp cận mới để nỗ lực khôi phục kinh tế, bất chấp việc số ca nhiễm mới từng ngày vẫn ở mức cao, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 6-9, ông Harry Roque - người phát ngôn cho Tổng thống Philippines - cho biết vùng thủ đô Manila sẽ áp dụng thí điểm “phong tỏa cục bộ” thay vì yêu cầu tất cả người dân không được ra khỏi nhà.

Ông Roque nhấn mạnh rằng “phong tỏa hoàn toàn theo đúng nghĩa đen” sẽ được áp dụng cho người dân trong các khu vực có ca nhiễm. Các hộ gia đình, tòa nhà, dãy phố sẽ trở thành mục tiêu phong tỏa. 

Một khu vực phong tỏa ở Manila, Philippines. Ảnh: PHILNEWS

Một số nhóm đối tượng được phép ra khỏi nhà nhưng chỉ có thể trở về nếu lệnh “phong tỏa cục bộ” tại nơi họ sống được dỡ bỏ. Người dân trong khu phong tỏa sẽ được hỗ trợ tận nơi, kể cả thực phẩm.

Ông Roque cho biết cách tiếp cận này “về nguyên tắc” đã được thông qua và thông tin chi tiết sẽ được công bố sau. “Phong tỏa cục bộ” sẽ được thí điểm ở Manila từ ngày 8-9 tới ngày 30-9.

Philippines hy vọng các lệnh hạn chế ít khắt khe hơn ở thủ đô Manila - khu vực chiếm 1/3 nền kinh tế đất nước - sẽ cho phép nhiều ngành kinh tế vốn chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19 được mở cửa trở lại, cũng như thúc đẩy du lịch nội địa.

Bà Maria Rosario Vergeire - Thứ trưởng đặc trách tại Bộ Y tế Philippines - cho biết giới chức Manila hy vọng vào giải pháp “phong tỏa cục bộ” vì các lệnh hạn chế trên diện rộng có vẻ không còn hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, theo đài CNN Philipppines.

Dù vậy, quyết định của Philippines cũng đặt ra không ít rủi ro khi chỉ khoảng 19% dân số được chủng ngừa đầy đủ, trong khi hệ thống y tế đã quá tải trong suốt nhiều tháng qua.

Số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Philippines đang ở mức cao nhất kể từ đầu dịch, đang ở quanh mức 20.000 ca/ngày, gấp đôi số liệu cách đây một tháng. Nước này đã báo cáo hơn 2,1 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó 34.337 trường hợp đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm