Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đến Biển Đông

Trang thông tin UK Defence Journal hôm 27-7 cho biết tàu chiến lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu sân bay Queen Elizabeth, cùng với nhóm tàu tấn công đã tiến vào Biển Đông, bất chấp các cảnh báo từ Trung Quốc.

Theo đó, HMS Queen Elizabeth được một tàu ngầm và sáu tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh, cùng một tàu khu trục của Hải quân Mỹ và một tàu khu trục nhỏ của Hà Lan hộ tống.

Con tàu HMS Queen Elizabeth cũng mang theo tám tiêm kích tàng hình đa năng F-35B Lightning II, bốn phi đội tấn công hàng hải Wildcat, bảy trực thăng chống ngầm Merlin Mk2 và ba trực thăng biệt kích Merlin Mk4 ở trên boong.

Mỹ, Anh và Úc đã thường xuyên tiến hành các chiến dịch thực thi tuần tra tự do hàng hải (FONOP) để chống lại các động thái nhằm "hạn chế quyền tiếp cận các vùng biển một cách bất hợp pháp”.

Theo tờ Newsweek, cả Mỹ và Anh trước đây đều khiến Trung Quốc phẫn nộ khi tiến hành FONOP ở khu vực Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải tại vùng biển này.

Tàu chiến lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: NEWSWEEK

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, cùng với nhóm tàu tấn công của Anh, sẽ đến Nhật vào tháng 9 để tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật.

Ngày 20-7, Anh công bố kế hoạch triển khai thường trực một đội tàu hải quân đi qua Biển Đông vào cuối năm nay, sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Nhật và rời đi.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, động thái này nhằm đối phó các hoạt động của tàu Trung Quốc trong khu vực.

Biển Đông là một tuyến đường thủy chiến lược. Một phần ba lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua khu vực này. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép gần như khắp Biển Đông, cáo buộc việc các nước đưa tàu chiến đến khu vực làm leo thang căng thẳng.

Chính quyền Bắc Kinh đã và đang thực hiện trái phép các hoạt động xâm nhập, đánh chìm tàu nước ngoài, xây dựng các đảo nhân tạo mới và sử dụng tàu cá để làm lực lượng dân quân biển ở Biển Đông. Hành động này đã vấp phải sự chỉ trích của các nước trong khu vực lẫn các quốc gia phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm