Những buổi lễ nhậm chức tổng thống đáng nhớ trong lịch sử Mỹ

Chỉ còn hơn ngày nữa ông Joe Biden sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Điểm đặc biệt của lễ nhậm chức của ông Biden ngày 20-1 tới là buổi lễ diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn còn bàng hoàng trước vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 và cuộc luận tội lần thứ hai của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của nước Mỹ vào ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên những buổi lễ nhậm chức của những vị tổng thống trước đây trong lịch sử Mỹ cũng có những khoảnh khắc hoành tráng, kỳ lạ của riêng mình.

Trong cuộc phỏng vấn cùng đài truyền hình Fox News, nhà sử học Doug Wead đã điểm qua một số buổi lễ nhậm chức tổng thống đáng nhớ nhất của quốc gia này.

Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ Abraham Lincoln

Lễ nhậm chức thứ hai của Tổng thống thứ 16 nước Mỹ Abraham Lincoln vào ngày 4-3-1865 là buổi lễ đầu tiên được chụp ảnh nhiều nhất.

Ngoài ra, bài phát biểu của ông được cho là bài phát biểu vĩ đại nhất từng có trong giai đoạn nước Mỹ đang phải trải qua những tháng ngày tàn khốc do cuộc nội chiến.

Đám đông tại lễ nhậm chức thứ hai của Tổng thống Abraham Lincoln, ngày 4-3-1865. Ảnh: FOX NEWS

Một chi tiết mà nhiều nhà sử học cho là rùng mình nhất về buổi lễ nhậm chức thứ 20 của nước Mỹ đó chính là việc người ám sát ông Lincoln sau này, John Wilkes Booth, cũng có mặt và đứng gần sân khấu khi ông trình bày bài diễn văn của mình. 

Booth bị cáo buộc đã lên kế hoạch bắt cóc tổng thống thứ 16 nước Mỹ và "đổi ông lấy một thỏa thuận của phe Liên minh miền Nam để tiến hành trao đổi tù nhân" - nhà sử học Wead tiết lộ.

Theo đó, Booth nhận ra việc ám sát ông Lincoln sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc bắt cóc, và 42 ngày sau đó, ông Lincoln đã bị Booth bắn chết tại Nhà hát Ford.

Tổng thống thứ bảy  của nước Mỹ Andrew Jackson

Vào ngày lễ nhậm chức của mình hôm 4-3-1829, vị Tổng thống thứ bảy nước Mỹ Andrew Jackson đã đi bộ đến Điện Capitol cùng với 15 cựu quân nhân. 

Chân dung cố Tổng thống Mỹ Andrew Jackson. Ảnh: FOX NEWS

Theo Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng, những người ủng hộ ông Jackson coi chiến thắng của ông là "sự chiến thắng trước vấn nạn tham nhũng và đặc quyền ưu tiên" trong chính trường nước Mỹ, trong khi những kẻ thù gọi ông là một "kẻ man rợ sống trong rừng rậm".

Ngoài ra, việc bữa tiệc sau buổi lễ nhậm chức trở nên náo nhiệt và ồn ào quá mức đã khiến ông buộc phải trốn ra ngoài bằng cửa sổ gần đó và qua đêm tại một khách sạn.

Tổng thống thứ 32 của nước Mỹ Franklin D. Roosevelt

Bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống thứ 32 nước Mỹ Franklin D. Roosevelt vào ngày 4-3-1933 được cho là một trong những bài phát biểu đáng chú ý nhất, nói về sự khó khăn mà nước Mỹ đang trải qua trước cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

“Vì vậy, trước hết hãy để tôi khẳng định niềm tin chắc chắn của mình rằng điều duy nhất chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ hãi, một nỗi kinh hoàng không tên, không lý do chính đáng, khiến người ta tê liệt” - Tổng thống Roosevelt trấn an người dân Mỹ.

Tổng thống Franklin D. Roosevelt tại lễ duyệt binh khai mạc cho buổi lễ nhậm chức của ông ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: AP

"Trong mọi thời khắc đen tối của cuộc đời và của quốc gia chúng ta, một nhà lãnh đạo thẳng thắn và mạnh mẽ đã đáp ứng được sự hiểu biết và ủng hộ của chính người dân, vốn là điều cần thiết để giành chiến thắng. Tôi tin rằng các bạn sẽ lại ủng hộ vị lãnh đạo đó trong những ngày quan trọng này” - ông nói thêm.

Roosevelt là tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ được nhậm chức bốn lần. Ông qua đời gần ba tháng sau nhiệm kỳ cuối cùng của mình vào tháng 4-1945.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm