Oanh tạc cơ Mỹ đi vào ADIZ Trung Quốc lập ở biển Hoa Đông

Tờ South China Morning Post cho biết quân đội Mỹ vừa cho triển khai hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa B1-B Lancer xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông.

Cụ thể, hai máy bay này được phát hiện xuất phát từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam vào sáng ngày 16-11 với đường bay trực chỉ AIDZ của Trung Quốc, theo dữ liệu cập nhật của chuyên trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots. Đến ngày 17-11, vị trí hai chiếc B-1B Lancer được ghi lại lần cuối là ngay bên trong khu vực ADIZ.

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ bay ngang qua Thái Bình Dương khi làm nhiệm vụ hồi tháng 11-2019. Ảnh: REUTERS

Aircraft Spots cũng phát hiện một vài chiếc máy bay tiếp nhiên liệu Boeing KC-135R Stratotanker nhiều lần xuất hiện để cung cấp nhiên liệu trên không cho hai chiếc máy bay ném bom nói trên.

Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về động thái của Mỹ. South China Morning Post cho biết theo luật quốc tế thì máy bay quân sự của một nước khi đi vào ADIZ của một nước khác thì cần phải khai báo rõ ràng. Tuy nhiên, Mỹ cùng các đồng minh ở biển Hoa Đông đều không công nhận ADIZ tự thiết lập của Trung Quốc, vẫn tiếp tục xem đây là vùng biển quốc tế.

Ngoài ra, động thái của Mỹ cũng có thể là cách Washington phản ứng trước thông tin quân đội Trung Quốc gần đây liên tục tiến hành các cuộc tập trận hàng hải quy mô lớn ở khắp các vùng biển lớn như Biển Đông, Hoa Đông, Bột Hải và Hoàng Hải. 

Gần đây nhất, Cục An toàn hàng hải Trung Quốc ngày 16-11 vừa ra thông báo cấm tàu, bè dân sự tiếp cận vùng biển tính từ hướng cực nam biển Hoàng Hải đến gần đảo Hải Nam. Một khu vực khác ở vịnh Hồng Hải, phía bắc Biển Đông, cũng hạn chế cấm tàu, bè tiếp cận nhằm phục vụ hoạt động tập trận cho quân đội Trung Quốc.

  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm