Oanh tạc cơ Mỹ tỏa khắp châu Âu, Thái Bình Dương, Biển Đông

Hãng tin Sputnik ngày 12-5 cho biết Mỹ thời gian qua đã triển khai nhiều máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52, B-2 đồng loạt đến một loạt điểm nóng khác nhau như châu Âu và Thái Bình Dương trong một động thái được đánh giá là "khoe cơ bắp" giữa mùa dịch COVID-19. 

Cụ thể, một nhóm sáu máy bay B-2 và B-52 được điều động đến các khu vực thuộc thẩm quyền Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ nhằm "tăng cường khả năng điều động và triển khai tầm xa của máy bay ném bom chiến lược". 

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đỗ tại căn cứ không quân Fairford thuộc Không quân Hoàng gia Anh hồi tháng 12-2019. Ảnh: REUTERS

"Việc chủ động điều các máy bay ném bom chiến lược và máy bay hậu cần là minh chứng Mỹ đủ khả năng triển khai năng lực răn đe chiến lược với tính sát thương cao đến bất kỳ đâu trên thế giới. Mặc cho sự bùng phát của đại dịch COVID-19, Mỹ cam kết vẫn hoạt động trên mọi không gian (không phận, hải phận, đất liền, vũ trụ và không gian mạng) và sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh, đối tác" - thông cáo ngày 12-5 của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ nêu rõ.   

Trong khi đó, hai máy bay ném bom B-1B Lancer triển khai từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam hồi cuối tháng 4 vẫn được lệnh tập trận ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Số B-1B Lancer xuất hiện ở hai khu vực này là phản ứng của Mỹ trước hàng loạt động thái mở rộng ảnh hưởng gần đây của Trung Quốc. Lực lượng Không quân Thái Bình Dương khẳng định việc điều máy bay ném bom là nhằm củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm