Ông al-Assad: Al-Baghdadi đã bị bắt cóc hay trốn đâu đó

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bày tỏ nghi ngờ về cái chết của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, người mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã bị lực lượng Mỹ giết chết trong một chiến dịch vào đêm 26-10.

Theo ông al-Assad, al-Baghdadi có lẽ đang lẩn trốn ở nơi nào đó.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn hãng tin RT (Nga) ngày 11-11, Tổng thống al-Assad nói rằng chiến dịch tiêu diệt al-Baghdadi là một trò bịp, bởi các hoạt động chính trị của Mỹ “không khác gì so với Hollywood; nó dựa vào trí tưởng tượng. Thậm chí không phải khoa học viễn tưởng mà chỉ là trí tưởng tượng”.

Ông al-Assad suy đoán rằng thủ lĩnh IS al-Baghdadi có lẽ đã bị bắt cóc, bị giấu ở đâu đó hoặc có ngoại hình thay đổi.

Tổng thống Trump ngày 27-10 thông báo al-Baghdadi đã tự sát bằng cách kích hoạt một áo vest chứa thuốc nổ sau khi bị lực lượng Mỹ dồn vào ngõ cụt trong một đường hầm tại nơi ẩn náu của ông ta ở tỉnh Idlib, Syria.

Nga là quốc gia đầu tiên đặt câu hỏi về “những chi tiết mâu thuẫn” trong chiến dịch bố ráp và tiêu diệt trùm IS của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết al-Baghdadi bị giết chết là kết quả của sự phối hợp quân sự và tình báo giữa Ankara và Washington.

Mỹ tuyên bố thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdad đã bị tiêu diệt. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn, ông al-Assad chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, mô tả ông Erdogan là kẻ thù của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ là bên ủng hộ quan trọng các tay súng nổi dậy lật đổ chính phủ Syria và gần đây phát động chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria nhằm đánh bật lực lượng tay súng người Kurd khỏi khu vực.

“Chúng tôi phải nhớ rằng ngay từ lúc bắt đầu cuộc chiến ông Erdogan đã có ý định gây ra một vấn đề giữa người dân Syria và người dân Thổ Nhĩ Kỳ, để biến nó thành kẻ thù” - ông al-Assad nói.

Tuy nhiên, trong khi tuyên bố ông Erdogan là kẻ thù của Syria nhưng Thổ Nhĩ Kỳ thì lại không như vậy.

“Ngay từ lúc bắt đầu cuộc chiến, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ quân đội Syria và hợp tác với chúng tôi ở mức độ lớn nhất có thể, cho tới khi ông Erdogan chống lại quân đội. Vì thế, chúng tôi phải tiếp tục theo hướng này và đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ không trở thành quốc gia kẻ thù. Ông Erdogan và đội ngũ của ông ấy là kẻ thù, bởi vì ông ấy dẫn đầu những chính sách này nhưng cho đến nay hầu hết lực lượng chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ chống lại những chính sách của ông Erdogan. Vì vậy, chúng tôi phải đảm bảo không biến Thổ Nhĩ Kỳ thành kẻ thù và ở đây có vai trò của những người bạn Nga và Iran” - ông al-Assad nói.

Ông al-Assad không loại bỏ khả năng tổ chức cuộc gặp với ông Erdogan nếu các lợi ích quốc gia bị đe dọa.

Khi được hỏi về khả năng có một cuộc gặp tương tự với Israel, ông al-Assad trả lời: “Sự khác biệt giữa họ (Thổ Nhĩ Kỳ) và Israel là chúng tôi không công nhận tính hợp pháp về sự tồn tại của Israel là một quốc gia”.

“Chúng tôi không công nhận sự tồn tại của người dân Israel. Không có người dân Israel, ngoại trừ những người tồn tại trong vài thập kỷ trước Công nguyên và bây giờ họ là những người di trú đến và chiếm đất” - ông al-Assad nói.

“Thay vào đó, người Thổ Nhĩ Kỳ tồn tại và họ là những người láng giềng. Và chúng tôi có chung lịch sử. Thổ Nhĩ Kỳ tồn tại như một quốc gia và đó là nước láng giềng” - Tổng thống Syria nhấn mạnh.

Quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ khai hỏa ở thị trấn Ras al-Ain, đông bắc Syria. Ảnh: GETTY

Trả lời câu hỏi về việc Israel dường như vắng mặt trong các sự kiện của Syria và là bên hưởng lợi lớn nhất trong cuộc khủng hoảng, ông al-Assad nhấn mạnh Tel Aviv luôn có mặt trong xung đột Syria.

“Israel chưa bao giờ vắng mặt. Nước này có thể vắng mặt về lời nói, bởi vì chúng tôi chống lực lượng ủy nhiệm, đặc vụ.. của họ theo những cách khác nhau: đôi khi quân sự, đôi khi chính trị. Tất cả họ đều là công cụ phục vụ trực tiếp cho Israel hoặc thông qua người Mỹ” - ông al-Assad nhấn mạnh.

Ông al-Assad nói Israel trên thực tế là đối tác chính trong những gì đang diễn ra và là quốc gia thù địch.

“Họ sẽ ngồi xem? Không. Họ sẽ chủ động tấn công Syria, người dân Syria, quê hương Syria và mọi thứ liên quan tới Syria” - nhà lãnh đạo Syria nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm