Ông al-Assad: Mục tiêu cuối cùng là giải phóng miền bắc Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về việc di dời các chiến binh thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) khỏi "vùng an toàn" dài 30 km dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là một bước tiến giúp Damascus giành lại quyền kiểm soát khu vực đông bắc Syria.

Theo đài PressTV, nhà lãnh đạo Syria đưa ra phát biểu trên trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước hôm 31-10. Tuy nhiên, ông thừa nhận đây có thể là một tiến trình mất nhiều thời gian.

Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Nga hôm 22-10 vừa qua nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài nhiều tuần lễ tại đông bắc Syria, kêu gọi các chiến binh người Kurd rút khỏi các khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích thiết lập một "vùng an toàn" - nơi Ankara tuyên bố sử dụng để cho hơn 3 triệu người tị nạn Syria hồi hương.

Trong cuộc phỏng vấn, ông al-Assad nói rằng thỏa thuận trên là "tạm thời". "Chúng tôi phải phân biệt giữa các mục tiêu cuối cùng hoặc chiến lược ... và các phương pháp chiến thuật", Tổng thống Syria nói, đồng thời nhấn mạnh lực lượng của ông cuối cùng sẽ đòi lại các khu vực bị Ankara tấn công gần đây.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. Ảnh: SANA

YPG đã đạt được thỏa thuận với Damascus để tiếp quản các vị trí gần biên giới sau tuyên bố rút quân của Mỹ ở đông bắc Syria khiến họ cảm thấy “bị bỏ rơi”. Tuy nhiên, ông al-Assad nói thêm rằng Damascus sẽ không yêu cầu các nhóm vũ trang giao nộp vũ khí ngay lập tức khi quân đội tiến vào các khu vực trên trong một thỏa thuận cuối cùng với người Kurd về khôi phục quyền kiểm soát của Damascus tại đó.

Người đứng đầu nhà nước Syria cho biết ông không có ý định gọi Thổ Nhĩ Kỳ là "kẻ thù". Tuy nhiên, ông nói rằng chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là "kẻ thù" do chính sách thù địch với Syria.

Tổng thống al-Assad nói rằng Iran và Nga, với tư cách những nước bảo trợ cho các nỗ lực hòa bình của Syria, đã đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua. Cả Tehran và Moscow, cùng với tổ chức Hezbollah của Lebanon đã hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn trong những năm gần đây.

Tổng thống Syria khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tham gia đàm phán hòa bình Astana nhằm chấm dứt sự hiện diện tại tỉnh Idlib. Tuy nhiên, ông nói lực lượng Syria đã quyết định giải phóng tỉnh này.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã không tuân thủ thỏa thuận này nhưng chúng tôi vẫn giải phóng Idlib" - ông chia sẻ. 

"Cuối cùng, chúng tôi đã giải phóng các khu vực thông qua các hoạt động quân sự. Điều tương tự sẽ được áp dụng ở khu vực phía bắc sau khi vận dụng hết tất cả lựa chọn chính trị" - Tổng thống al-Assad nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm