Ông al-Assad nói Mỹ sẽ 'bán đứng' người Kurd cho Thổ Nhĩ Kỳ

Trong bài phát biểu trước những người đứng đầu hội đồng địa phương ở Syria được truyền hình trực tiếp ngày 17-2, Tổng thống al-Assad đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ không bảo vệ những ai đang đặt cược vào Mỹ, ám chỉ lực lượng dân quân người Kurd đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ phía bắc nước này.

“Chúng tôi nói với những nhóm người đang đặt cược vào người Mỹ rằng họ sẽ không bảo vệ các vị. Người Mỹ sẽ bỏ các vị trong túi của mình để làm con bài mặc cả. Người Mỹ sẽ bán đứng các vị cho Thổ Nhĩ Kỳ. Không ai bảo vệ các bạn ngoài quân đội Syria”, nhà lãnh đạo Syria cảnh báo.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu ngày 17-2. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Sputnik News, ông al-Assad tiếp tục bài phát biểu của mình khi nói rằng tất cả khu vực ở Syria sẽ được giải phóng bởi quân đội Syria vì lực lượng chính phủ hoàn toàn có khả năng bảo vệ cư dân ở những khu vực phía đông bắc giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông al-Assad đang nhắc tới các khu vực thuộc vùng đông bắc do lực lượng người Kurd được Mỹ bảo trợ kiểm soát.

Ông al-Assad sau đó lưu ý tới một loạt quốc gia đang ngăn cản những người tị nạn trở về quê hương.

“Những đất nước quan tâm tới vấn đề người tị nạn đang cản trở họ trở về Syria… Một lượng đáng kể người tị nạn trong vài năm qua đã trở thành một trong những nguồn tham nhũng, làm lợi cho các quan chức của những quốc gia ủng hộ quân khủng bố, các quan chức của những tổ chức lẽ ra phải có trách nhiệm cung cấp viện trợ nhân đạo, nhưng cuối cùng lại nằm trong tay những kẻ khủng bố như các vị đã biết. Việc không cường điệu vấn đề người tị nạn sẽ lấy đi đòn bẩy chính trị và lợi ích vật chất của những quốc gia này”, ông al-Assad nhấn mạnh.

Tổng thống al-Assad sau đó nhớ lại năm 2018, thời điểm hàng vạn công dân Syria trở về quê hương thành công từ các quốc gia láng giềng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12-2018 tuyên bố rút lực lượng Mỹ khỏi Syria, làm dấy lên câu hỏi về số phận của lực lượng người Kurd được Washington hậu thuẫn do lo ngại các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chiến binh người Kurd khai hỏa một vũ khí phòng không ở Tel Tawil, Syria. Ảnh: REUTERS

Lực lượng Mỹ từ lâu đã cung cấp vũ khí và huấn luyện cho phe nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd giữ vai trò tiên phong. Sự hiện diện của Mỹ đã giúp phe nổi dậy kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở phía bắc và đông Syria. Và sự hiện diện của Mỹ cũng giúp răn đe Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng dân quân người Kurd.

Động thái của Mỹ đã đẩy các lãnh đạo người Kurd ở Syria tìm kiếm các cuộc đàm phán mới với chính quyền Damascus và Nga với hy vọng đạt được thỏa thuận có thể bảo vệ khu vực cũng như một số lợi ích của họ.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria James Jeffrey đã trình bày trước Hội nghị an ninh Munich về kế hoạch rút lực lượng Mỹ khỏi Syria và mục tiêu tiếp theo của Washington trong khu vực. Ông Jeffrey nhấn mạnh Mỹ không yêu cầu Tổng thống al-Assad ra đi, song khẳng định cần có một thay đổi lớn trong hành vi của chính phủ Syria nhằm phù hợp với hàng chục nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và các thỏa thuận quốc tế khác về cách đối xử với công dân Syria và cách cư xử trong khu vực.

Khi cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gần đến hồi kết, câu hỏi về trận chiến cuối cùng ở tỉnh Idlib phía tây bắc Syria, do lực lượng khủng bố được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ chiếm đóng, vẫn còn đó cũng như các cuộc tấn công của Israel ở phía nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm