Ông Biden cam kết quan tâm nhiều hơn châu Á - Thái Bình Dương

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 24-11 ở bang Delaware (Mỹ), Tổng thống tân cử Joe Biden tái khẳng định ông cùng đội ngũ đã sẵn sàng đưa Mỹ trở lại lãnh đạo thế giới, trong đó có việc tăng cường quan hệ đồng minh, đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

"Những người đang làm việc cùng với tôi hiểu rất rõ nước Mỹ chỉ phát huy được sức mạnh của mình khi làm việc cùng các đồng minh. Đó là cách chúng ta giữ cho nước Mỹ an toàn, tránh vướng vào những xung đột vô nghĩa" - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Biden nêu rõ. 

Tổng thống tân cử Joe Biden trong cuộc họp báo ở bang Delaware ngày 24-11. Ảnh: AP

Ngoài ra, một ngày trước đó, ông Biden cũng ra thông báo đề cử ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ trong nội các của mình. Trong quá khứ, ông Blinken từng làm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, rồi làm phó cố vấn an ninh quốc gia nên có nhiều kinh nghiệm làm việc với ông Biden. 

"Ông Blinken là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Ngoại trưởng. Ông ấy đã sẵn sàng và chắc chắn sẽ gầy dựng lại lòng tin của người dân và thế giới vào Bộ ngoại giao Mỹ" - Tổng thống tân cử Joe Biden cho biết.

Các phát ngôn về quan hệ Mỹ với châu Á - Thái Bình Dương cũng như việc công bố nhân sự ngoại giao chủ chốt của ông Biden diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc cùng một loạt nước châu Á khác vừa ký kết thành công Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). 

Hiện chưa rõ liệu ông Biden có đưa Mỹ cùng gia nhập RCEP và tiến tới mục tiêu lớn hơn là gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vẫn đang đàm phán hay không. 

Tuy nhiên, Viện Chính sách Brookings (Mỹ) vừa đưa ra khuyến cáo rằng các chính sách của Mỹ ở châu Á cần phải điều chỉnh để phù hợp trước một thực tế đang thay đổi của châu Á, đó là vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc và ASEAN trong khi ảnh hưởng kinh tế của Mỹ ở khu vực này đang giảm dần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm